Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 22

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 22
KENNSLA HEIMA OG j SKÓLA alþýðu gagnvart framfarasinnaðri skólavæðingu (Skjöl nr. 64, 18, 445, 561, sbr. Edvardsen 1992:63-83,104-113). Með þeim fræðsluformum sem tíðkuðust á þessu tímabili í sveitum landsins, farskóla og eftirlitskennslu, var óhjákvæmilega stofnað til náins sambýlis „heimila og skóla" þar sem kennarar bjuggu og hrærðust meðal nemenda og heimilisfólks. Þrátt fyrir oft afar fátæklegar ytri aðstæður eru þess ýmis dæmi að farskólinn hafi reynst nemendum gjöfull náms- og reynslutími. Hitt er ljóst að hin þröngu kjör ollu oft togstreitu í samskiptum kennara og fræðslunefnda sem gættu einkum hags- muna foreldra og sveitarfélags. Ein af ótilætluðum en fyrirsjáanlegum afleiðingum lagasetningarinnar 1907 var sú að fljótlega dró úr skólasókn yngri barna (undir tíu ára aldri) í hlutfalli við eldri börn, miðað við það sem viðgengist hafði um aldamótin. Að sama skapi var fræðsla hinna fyrrnefndu í vaxandi mæli háð þeim sérstöku úrræðum sem heimilin gátu boðið upp á. Þessi þróun kann að hafa magnað hinar mjög svo tíðu umkvartanir skólayfirvalda og kennara þess efnis að heimilin stæðu ekki við kröfur laganna um nauðsynlega undirbúningskennslu yngri barna í lestri og skrift. Ýmsir höfðu þennan vanda til marks um að heimafræðslunni hefði hnignað frá fyrri tíð. Má vel vera að efling skólahalds í kjölfar lagasetningarinnar hafi slævt ábyrgðarkennd sumra foreldra að þessu leyti (Skólablaðið 1913 (7,9):139, Skjöl nr. 24, 40,197). Hitt er þó fullt eins sennilegt að skólamönnum og kennurum hafi orðið starsýnna á „van- rækslu" heimilanna vegna þess að þeir hneigðust með tímanum til að gera strang- ari kröfur um kunnáttu og færni barnanna við upphaf skólagöngu (sbr. Skólablaðið 1912 (6,10):145—147). I uppeldisfræðilegri orðræðu þessa tímabils birtist lestrarkennsla yngri barna sem höfuðvandamál. Til lengdar reyndist þýðingarlaust að skella skuldinni ein- hliða á heimilin eða treysta á einkaúrræði foreldra sem máttu sín margir lítils sökum efnaleysis og menntunarskorts. í mörgum kaupstöðum og kauptúnum tóku því sveitarstjórnir og skólanefndir að hafa forgöngu eða milligöngu um hálfopinber úrræði í þessu efni. Þannig fetuðu menn sig áfram að því marki sem sett var með lögunum 1926, bæði hvað varðar lækkun á prófaldri og heimild til að færa niður skólaskyldualdurinn. Eru nokkur dæmi þess að staðaryfirvöld hafi ekki beðið boða laganna til þess að opna skólana fyrir yngri börnum. A þessu tímabili mótaðist öll orðræða skólamanna af þeirri framtíðarsýn að aukin og almenn skólavæðing væri forsenda fyrir verulegum úrbótum á skyldu- fræðslu barna og þar með allri alþýðumenntun í landinu. Heimildir eru sagnafáar um viðhorf óbreyttra foreldra til úrlausnarefnisins; en geta má sér þess til að margir þeirra, einkum til sveita, hafi verið mótfallnir þessari skólavæðingarstefnu og hefðu heldur kosið lausnir á vanda barnafræðslunnar sem miðuðust við betrumbætur innan ramma heimafræðslunnar. En fyrir gildi slíkra lausna var satt að segja örðugt að færa sannfærandi rök á þessum tíma sem var rétt að sigla inn í símaöld og þekkti enga þráðlausa samskiptatækni. Öðru máli mætti gegna á þeirri öld alnets og veraldarvefs sem nú er runnin upp. 20 á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.