Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 25

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 25
ÞÓRIR ÞÓRISSON AÐ GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN Myndun hugtaka um stíl í tónlist Sálfræðikenningar um myndun illa afmarkaðra hugtaka (sambærilegra við stíla í tónlist) gera ýmist ráð fyrir að slík hugtök byggist á sérteknum einkennum eða á dæmum sem lögð hafa verið á minnið. Hér er sagt frá áhrifum pess á hæfni framhaldsskólanema til að greina stíltegundir í tónlist að sundurgreina stíleinkenni eftir fjórum eiginleikum tónlistar (slagi, hendingaskipan, þykkt tónvefjar og hljómferli) í samanburði við árangur dæmanáms ein- göngu. Einnig var kannað hver pessara fjögurra eiginleika hefði mest áhrif á stílflokkun nemendanna. Meginniðurstöður voru pær að framhaldsskólanemar gætu að jafnaði nýtt sér upplýsingar um dæmigerð stíleinkenni, prátt fyrir tíðar undantekningar dæma frá hverju einstöku sérkenni. Þó fundust merki pess að upplýsingar um dæmigerð stíleinkenni yllu ruglingi vegna óskýrleika hugtakanna. Nemendur byggðu stílflokkun sína mest á pykkt tónvefsins, hljómferli var peim einnig mikilvæg vísbending en eiginleikar slags og hend- ingaskipunar höfðu miklu minni áhrif. Breytileiki tónvefs eftir stíl var jafnframt eina ein- kennið sem nemendur sértóku af sjálfsdáðum, byggt á reynslu sinni af tóndæmunum og upplýsingum um flokkun peirra. Að lokum er fjallað um hvað leggja parf sérstaka áherslu á ístílkennslu miðað við pessar niðurstöður.' Læsi á sögulega stílþróun tónlistar hefur löngum talist mikilvægt markmið í tón- menntun almennings og er svo enn.* 1 Hæfileiki fólks til að mynda hugtök um mis- munandi stíla í tónlist er ótvíræður og virðist stíllæsi eitt af því sem glætt getur áhuga almennings á tónlist. Tónlistarmönnum jafnt sem áhugafólki er þó ljóst, að því fer fjarri að flokkun tónlistar undir einn stíl fremur en annan (t.d. klassískan fremur en rómantískan) sé ávallt augljós og ótvíræð, enda stílhugtök þeirrar gerðar sem sálfræðingar hafa nefnt illa afmörkuð. Með illa afmörkuðum hugtökum er átt við að frá sérhverri flokkunarvísbendingu séu fjölmargar undantekningar. Umdeilt er hvernig fólk myndar slík hugtök, og álitamál hvernig þau verða best kennd eða þjálfuð, eins og nánar verður vikið að síðar. Þrátt fyrir óskýrleika stílhugtaka í tónlist eru þau oft þjálfuð eins og um skýrt afmörkuð og ótvíræð hugtök væri að ræða. Nemendum er gefin samantekt á dæmi- * Rannsóknin sem greinin byggist á var styrkt af Vísindasjóði íslands, hug- og félagsvísindadeild. Höfundur vill þakka þeim sjö tónfræðingum sem lögðu mat á eiginleika tóndæmanna, sér í lagi Snorra Sigfúsi Birgissyni sem veitti ómetanlega aðstoð við val dæmanna. Einnig eiga þakkir skildar nemendur í tónmenntaráföngum Fjölbrautaskólans í Breiðholti á vorönn 1995, sem af samviskusemi flokkuðu sömu 17 tóndæmin 16 sinnum án vitundar um hinn dularfulla tilgang. Loks eru umsagnaraöilum á vegum ritstjórnar og ónefndum tónlistar- kennurum þakkaðar gagnlegar ábendingar. 1 Sjá t.d. Aðalnámskrá grunnskóla 1989:162, Aðalnámskrá tónlistarskóla 1996:13, National Standards for Arts Education 1994:29, 63. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 5. árg. 1996 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.