Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 25

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 25
ÞÓRIR ÞÓRISSON AÐ GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN Myndun hugtaka um stíl í tónlist Sálfræðikenningar um myndun illa afmarkaðra hugtaka (sambærilegra við stíla í tónlist) gera ýmist ráð fyrir að slík hugtök byggist á sérteknum einkennum eða á dæmum sem lögð hafa verið á minnið. Hér er sagt frá áhrifum pess á hæfni framhaldsskólanema til að greina stíltegundir í tónlist að sundurgreina stíleinkenni eftir fjórum eiginleikum tónlistar (slagi, hendingaskipan, þykkt tónvefjar og hljómferli) í samanburði við árangur dæmanáms ein- göngu. Einnig var kannað hver pessara fjögurra eiginleika hefði mest áhrif á stílflokkun nemendanna. Meginniðurstöður voru pær að framhaldsskólanemar gætu að jafnaði nýtt sér upplýsingar um dæmigerð stíleinkenni, prátt fyrir tíðar undantekningar dæma frá hverju einstöku sérkenni. Þó fundust merki pess að upplýsingar um dæmigerð stíleinkenni yllu ruglingi vegna óskýrleika hugtakanna. Nemendur byggðu stílflokkun sína mest á pykkt tónvefsins, hljómferli var peim einnig mikilvæg vísbending en eiginleikar slags og hend- ingaskipunar höfðu miklu minni áhrif. Breytileiki tónvefs eftir stíl var jafnframt eina ein- kennið sem nemendur sértóku af sjálfsdáðum, byggt á reynslu sinni af tóndæmunum og upplýsingum um flokkun peirra. Að lokum er fjallað um hvað leggja parf sérstaka áherslu á ístílkennslu miðað við pessar niðurstöður.' Læsi á sögulega stílþróun tónlistar hefur löngum talist mikilvægt markmið í tón- menntun almennings og er svo enn.* 1 Hæfileiki fólks til að mynda hugtök um mis- munandi stíla í tónlist er ótvíræður og virðist stíllæsi eitt af því sem glætt getur áhuga almennings á tónlist. Tónlistarmönnum jafnt sem áhugafólki er þó ljóst, að því fer fjarri að flokkun tónlistar undir einn stíl fremur en annan (t.d. klassískan fremur en rómantískan) sé ávallt augljós og ótvíræð, enda stílhugtök þeirrar gerðar sem sálfræðingar hafa nefnt illa afmörkuð. Með illa afmörkuðum hugtökum er átt við að frá sérhverri flokkunarvísbendingu séu fjölmargar undantekningar. Umdeilt er hvernig fólk myndar slík hugtök, og álitamál hvernig þau verða best kennd eða þjálfuð, eins og nánar verður vikið að síðar. Þrátt fyrir óskýrleika stílhugtaka í tónlist eru þau oft þjálfuð eins og um skýrt afmörkuð og ótvíræð hugtök væri að ræða. Nemendum er gefin samantekt á dæmi- * Rannsóknin sem greinin byggist á var styrkt af Vísindasjóði íslands, hug- og félagsvísindadeild. Höfundur vill þakka þeim sjö tónfræðingum sem lögðu mat á eiginleika tóndæmanna, sér í lagi Snorra Sigfúsi Birgissyni sem veitti ómetanlega aðstoð við val dæmanna. Einnig eiga þakkir skildar nemendur í tónmenntaráföngum Fjölbrautaskólans í Breiðholti á vorönn 1995, sem af samviskusemi flokkuðu sömu 17 tóndæmin 16 sinnum án vitundar um hinn dularfulla tilgang. Loks eru umsagnaraöilum á vegum ritstjórnar og ónefndum tónlistar- kennurum þakkaðar gagnlegar ábendingar. 1 Sjá t.d. Aðalnámskrá grunnskóla 1989:162, Aðalnámskrá tónlistarskóla 1996:13, National Standards for Arts Education 1994:29, 63. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 5. árg. 1996 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.