Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 69

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 69
GUNNAR E. FINNBOGASON Hjá þeim sem leggja mat á kennslu eru skiptar skoðanir um það hvað sé góð og slæm kennsla. Fram hefur komið í athugunum að kennarar voru ekki í vafa um eigin hæfni til að meta kennsluna hjá öðrum en hins vegar komu fram efasemdir hjá þessum sömu kennurum um hæfni annarra til að meta sína eigin kennslu. Fram komu einnig miklar efasemdir um að mögulegt væri að skapa samstöðu um mat á kennslu með því að bjóða upp á þjálfun og námskeið (Ahlström 1988, Ball 1990, Arnman og Jönsson 1993, Daun 1993). Til að hægt sé að ná samstöðu um árangurstengt launakerfi þarf að ríkja sam- staða um þá mælikvarða (gæðavísa) sem við leggjum á kennslu. Hvaða afstöðu eiga kennarasamtökin að taka í slíkum málum? Ekki er einu sinni full samstaða um menntastefnu Kennarasambands íslands innan raða samtakanna sem gjarnan endurspeglast í afstöðunni til samræmdra prófa. Eru þá meiri líkur til að samstaða náist um sameiginlegan mælikvarða á góða og slæma kennslu? Vandinn liggur í því að það eru ekki til einhlítar leiðir í skólastarfi sem nota má til að ná settu marki því leiðirnar geta verið margar og henta nemendum misvel. í rannsókn Murnanes og Cohens (1986) á ólíkum skólaumdæmum í Bandaríkj- unum kom fram að árangurstengd launakerfi höfðu lengst verið í notkun í fimm ár. Þegar umdæmin tóku upp nýjar starfsreglur voru kennarasamtökin með í ráðum. Með nýjum reglum var það algengt að kennarar þyrftu að sýna einhvern afrakstur til að fá uppbót á laun, t.d. í formi lokaskýrslu yfir þróunarstarf. Greidd voru sérstök laun í formi yfirvinnu ef viðkomandi gat sýnt fram á að hann hefði unnið umfram vinnuskyldu. Þetta hljómar kunnuglega fyrir þá sem starfa við háskóla- stofnanir hér á landi. Vinnumatssjóðir við háskólastofnanir hafa það hlutverk að greiða yfirvinnu vegna rannsókna og stjórnunar. Auk þessa var algengt að kenn- arar gætu valið um það hvort þeir tækju þátt í samkeppni um hærri laun eða ekki. BREYTT KENNARAMENNTUN í Ijósi hugmynda markaðshyggjunnar hafa Söderström (1987) og Pettersson (1987) gagnrýnt ríkjandi kennaramenntun. Söderström bendir á að rannsóknir, sem gerðar hafi verið í Bandaríkjunum, sýni að auknar kröfur í kennaranámi hafi engu breytt. Ekki sé hægt að finna neitt tölfræðilegt samband á milli prófgráðu og árangurs í kennslu. Söderström vísar máli sínu til stuðnings til Hanusheks (1986) sem heldur því fram að hvorki aukin áhersla á kennslugreinar skólanna né aukin kennsla í uppeldis- og kennslufræðum hafi nokkur áhrif haft á kennarahæfni. Hægt sé að minnka vægi uppeldis- og kennslufræða í kennaramenntun án þess að það komi niður á gæðum kennslunnar. Ef kenna þurfi einhverja uppeldis- og kennslufræði eigi slík menntun að tengjast endurmenntun kennara. Hanushek hefur reiknað út að þrátt fyrir að kostnaður við skólastarf í Bandaríkjunum hafi aukist um 3,3% á ári á tímabilinu 1960-1980 hafi námsárangur versnað í stærðfræði og munnlegri tján- ingu. Á sama tímabili hefur kostnaður við skólahald í Svíþjóð aukist um svipaðan hundraðshluta (3%) (Söderström 1987:31). Það sem mestu máli skiptir í kennara- starfinu sé persónuleiki kennarans. Hæfileikar til að kenna séu náðargáfa sem ekki er hægt að læra, annaðhvort hafa menn þetta í sér eða ekki. Vegna þessa benda þeir 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.