Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 69
GUNNAR E. FINNBOGASON Hjá þeim sem leggja mat á kennslu eru skiptar skoðanir um það hvað sé góð og slæm kennsla. Fram hefur komið í athugunum að kennarar voru ekki í vafa um eigin hæfni til að meta kennsluna hjá öðrum en hins vegar komu fram efasemdir hjá þessum sömu kennurum um hæfni annarra til að meta sína eigin kennslu. Fram komu einnig miklar efasemdir um að mögulegt væri að skapa samstöðu um mat á kennslu með því að bjóða upp á þjálfun og námskeið (Ahlström 1988, Ball 1990, Arnman og Jönsson 1993, Daun 1993). Til að hægt sé að ná samstöðu um árangurstengt launakerfi þarf að ríkja sam- staða um þá mælikvarða (gæðavísa) sem við leggjum á kennslu. Hvaða afstöðu eiga kennarasamtökin að taka í slíkum málum? Ekki er einu sinni full samstaða um menntastefnu Kennarasambands íslands innan raða samtakanna sem gjarnan endurspeglast í afstöðunni til samræmdra prófa. Eru þá meiri líkur til að samstaða náist um sameiginlegan mælikvarða á góða og slæma kennslu? Vandinn liggur í því að það eru ekki til einhlítar leiðir í skólastarfi sem nota má til að ná settu marki því leiðirnar geta verið margar og henta nemendum misvel. í rannsókn Murnanes og Cohens (1986) á ólíkum skólaumdæmum í Bandaríkj- unum kom fram að árangurstengd launakerfi höfðu lengst verið í notkun í fimm ár. Þegar umdæmin tóku upp nýjar starfsreglur voru kennarasamtökin með í ráðum. Með nýjum reglum var það algengt að kennarar þyrftu að sýna einhvern afrakstur til að fá uppbót á laun, t.d. í formi lokaskýrslu yfir þróunarstarf. Greidd voru sérstök laun í formi yfirvinnu ef viðkomandi gat sýnt fram á að hann hefði unnið umfram vinnuskyldu. Þetta hljómar kunnuglega fyrir þá sem starfa við háskóla- stofnanir hér á landi. Vinnumatssjóðir við háskólastofnanir hafa það hlutverk að greiða yfirvinnu vegna rannsókna og stjórnunar. Auk þessa var algengt að kenn- arar gætu valið um það hvort þeir tækju þátt í samkeppni um hærri laun eða ekki. BREYTT KENNARAMENNTUN í Ijósi hugmynda markaðshyggjunnar hafa Söderström (1987) og Pettersson (1987) gagnrýnt ríkjandi kennaramenntun. Söderström bendir á að rannsóknir, sem gerðar hafi verið í Bandaríkjunum, sýni að auknar kröfur í kennaranámi hafi engu breytt. Ekki sé hægt að finna neitt tölfræðilegt samband á milli prófgráðu og árangurs í kennslu. Söderström vísar máli sínu til stuðnings til Hanusheks (1986) sem heldur því fram að hvorki aukin áhersla á kennslugreinar skólanna né aukin kennsla í uppeldis- og kennslufræðum hafi nokkur áhrif haft á kennarahæfni. Hægt sé að minnka vægi uppeldis- og kennslufræða í kennaramenntun án þess að það komi niður á gæðum kennslunnar. Ef kenna þurfi einhverja uppeldis- og kennslufræði eigi slík menntun að tengjast endurmenntun kennara. Hanushek hefur reiknað út að þrátt fyrir að kostnaður við skólastarf í Bandaríkjunum hafi aukist um 3,3% á ári á tímabilinu 1960-1980 hafi námsárangur versnað í stærðfræði og munnlegri tján- ingu. Á sama tímabili hefur kostnaður við skólahald í Svíþjóð aukist um svipaðan hundraðshluta (3%) (Söderström 1987:31). Það sem mestu máli skiptir í kennara- starfinu sé persónuleiki kennarans. Hæfileikar til að kenna séu náðargáfa sem ekki er hægt að læra, annaðhvort hafa menn þetta í sér eða ekki. Vegna þessa benda þeir 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.