Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 74

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 74
5KOLASTARF OG MARKAÐSLOGMALIN endur. Þessi samkeppni verður mest í stærri sveitarfélögum þar sem samgöngur eru góðar og ekki langt að sækja skóla. Spyrja má hvort það þjóni lýðræðinu ef val- möguleikar eru mjög breytilegir eftir sveitarfélögum og að sums staðar verði ekki hægt að gefa kost á vali vegnar smæðar skóla og fámennis. Hvað verður um þá nemendur sem af einhverjum ástæðum þurfa meiri stuðning og þjónustu en venju- legur nemandi? Er hugsanlegt að þessir nemendur fái sérstakan fjárhagsstuðning (sbr. dreifbýlisstyrk á árum áður) og á þann hátt verði þessir nemendur eftirsóknar- verðir fyrir skólana? í Bandaríkjunum hefur áhugi aukist á því að leyfa foreldrum og nemendum að velja sér skóla. Þetta gerðist í kjölfar þess að árið 1983 var skýrslan „A Nation at Risk" birt þar sem skólakerfið var mjög mikið gagnrýnt, m.a. fyrir lélegan árangur. Yfir tuttugu fylki í Bandaríkjunum hafa nú breytt löggjöf sinni til að auka frelsi foreldra og nemenda til að velja skóla við hæfi, þannig að nemendur geti skipt um skóla að vild („vote with their feet") og skapað á þann hátt aukið aðhald (Boyd 1991, Cookson 1991 og Fowler 1992). Svipuð þróun hefur átt sér stað á Englandi en umræðan þar hefur meira snúist um það hvernig megi finna jafnvægi á milli réttar einstaklingsins til að velja og samfélagslegra markmiða (Edwards og Whitty 1992). Það er ljóst að foreldrar og nemendur hafa í auknum mæli sýnt áhuga á því að fá aukið frelsi til að velja skóla við hæfi enda má spyrja hvað mæli gegn því að auka þetta frelsi. Til þess að jafna mun má vel hugsa sér dreifbýlisstyrki fyrir þá sem þurfa að sækja menntun sína langt frá heimabyggð. SAMNINGSSTJÓRNUN - NÝSKIPAN í RÍKISREKSTRI Til þess að gera skólum kleift að bjóða upp á aukið valfrelsi þarf að auka svigrúm og athafnafrelsi þeirra. Hugmyndin um aukna valddreifingu og þjónustusamninga milli ríkis og einstakra skóla - oft nefnt samningsstjórnun - er tilraun í þessa veru. Samningsstjórnun er nýjung sem stjórntæki í ríkisrekstri og hafa stjórnvöld, aðallega fjármálaráðuneytið, haft áhuga á að breyta rekstri og rekstrarumhverfi ríkisstofnana í formi þjónustusamninga. Samningsstjórnun felst í tvennu: Annars vegar fær stofnunin aukið sjálfræði til ákvarðana um tilhögun rekstursins og með hvaða hætti hún nær tilskildum árangri. Hins vegar er gerður formlegur þjónustusamningur á milli stofnunar og ráðuneytis sem felur í sér hvaða árangri stofnunin skuldbindur sig til að ná og hvaða endurgjald ráðuneytið áformar að veita (Fjármálaráðuneytið 1994:3). Meginhugsunin með þessu fyrirkomulagi er að stofnanir takast á hendur ákveðnar skuldbindingar, gagnvart stjórnvöldum og neytendum. A móti kemur aukið sjálf- stæði í rekstri og starfsháttum. í því felst m.a.: Minni afskipti stjórnsýslu af innri málum. Aukið sjálfræði varðandi nýtingu fjár- tnuna. Aukið sjálfræði í launa- og starfsmannamálum. Skuldbindingar geta falist í: Framleiðni, t.d. með umbótum í rekstrarmálum. Hagkvæmni, t.d. með auknum tekjum eða lægri kostnaði. Gæðutn t.d. tneð betri þjónustu. Aukinni virkni, t.d tneð þróun nýrrar þjónustu (sama rit bls. 5). 72
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.