Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 86

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 86
GÆÐAMAT í HÁSKÓLASTARF að, stundvísi, nýjungagirni, staðfestu, samviskusemi, skyldurækni, sýndarmennsku, mont? Hvað merkja þessi orð? Er í reynd verið að styrkja yfirstéttarstöðu náms- mannanna? Af öllum þessum orðum má ýmislegt ráða um markað fræðslustofn- unar og um það tímamið sem tekið er, en málið vandast heldur en ekki þegar íklæða skal þessi fögru orð raunverulegu innihaldi og framkvæmd í verki. Með öll þessi fögru orð og háleitu hugtök í huga má enn spyrja hvernig meta megi hagkvæmni, nýtni, gjörnýtingu, skilvirkni og hámörkun árangurs úr þessu starfi. Eða þarf ekki að mæla neitt af þessu? Margir hafa haldið því fram að þessar mælistikur séu fræðslustarfinu eiginlega óviðkomandi, en framvinda samfélags- málanna knýr skólamenn til að endurskoða þá afstöðu. Fræg eru dæmin, að stefnt sé að þeim árangri „að telja hafrana frá sauðunum" eða þvert á móti „að koma öllum til nokkurs þroska". Þessi andstæðu stefnumið segja meira en langar frá- sagnir um samfélagslegt hlutverk fræðslustarfsins. Æskilegt væri að nefna nokkur ljós og jarðbundin einstök dæmi til skýringar. Hér verður aðeins þrennt nefnt og verða tekin dæmi af sviði rekstrar og atvinnulífs sem er kennslusvið höfundar þessarar greinar. I fyrsta lagi bendir ýmislegt til að úrslitum ráði á ferli ábyrgðaraðilja í atvinnulífinu að hann eða hún geti sagt „nei" og staðið við það þrátt fyrir óvinsældir, þrýsting, erfiðleika og annað. Hvernig verður slíkt kennt? I öðru lagi bendir margt til þess að úrslitum ráði á ferli ábyrgðaraðilja í atvinnulífinu að hann eða hún geti komist á fætur fárveikur eða fárveik eldsnemma að morgni í manndrápsbyl með allt í kaldakoli heima fyrir, farið í vinnuna og skilað brýnu verkefni með skynsamlegri og hófsamlegri ákvörðun á tilsettum tíma. Hvernig verður slíkt „undirbúið", kennt eða þjálfað? Enn skal nefnt að í nýlegu blaðaviðtali segir forystumaður í dönsku viðskiptalífi að „brjóstvit og orðheldni skipti mestu í fari forystumanns" (Tholstrup 1995). Hvernig á að kenna slíkt? Margar þeirra spurninga sem hér hafa verið lagðar fram víkja beint eða óbeint að þeirri staðreynd að langflestar menntastofnanir voru stofnsettar og hafa verið starfræktar vegna áhuga, metnaðar eða stefnuskrár stjórnvalda, aðals- eða auð- manna, eða tiltekinna samtaka (Hunger og Wheelen 1993:386398, Petersen og Lewis 1986:594-617, Sharp o.fl. 1990:74-101). Þær hafa því að upphafi mótast fyrst og fremst af frumkvæðisvilja stofnenda og eigenda en ekki af því að einhverjir við- tökuaðiljar eða „þegar" kölluðu eftir þjónustunni í einmitt þeirri mynd sem hverri stofnun var gefin. I þeim kemur stjórnun, stefnumótun og fjármagn einatt „að ofan" og án beins tillits til eða umhugsunar um „markað" eða óskir „á markaði". Þessar stofnanir komast því í nokkurn vanda þegar þær standa allt í einu frammi fyrir þeirri kröfu að finna og skilgreina „markað sinn" og að þjóna honum um fram allt. Þær voru stofnsettar í þeim anda sem lengst af hefur verið kenndur við rómverskan höfðingja og auðmann sem hét Gaius Maecenas. Og þá verður spurt hvernig þessi „mesenat"-hefð stenst kröfur samfélagsins á dögum okkar. Er hún alveg fráleit, eða hvað? 84
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.