Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 86

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 86
GÆÐAMAT í HÁSKÓLASTARF að, stundvísi, nýjungagirni, staðfestu, samviskusemi, skyldurækni, sýndarmennsku, mont? Hvað merkja þessi orð? Er í reynd verið að styrkja yfirstéttarstöðu náms- mannanna? Af öllum þessum orðum má ýmislegt ráða um markað fræðslustofn- unar og um það tímamið sem tekið er, en málið vandast heldur en ekki þegar íklæða skal þessi fögru orð raunverulegu innihaldi og framkvæmd í verki. Með öll þessi fögru orð og háleitu hugtök í huga má enn spyrja hvernig meta megi hagkvæmni, nýtni, gjörnýtingu, skilvirkni og hámörkun árangurs úr þessu starfi. Eða þarf ekki að mæla neitt af þessu? Margir hafa haldið því fram að þessar mælistikur séu fræðslustarfinu eiginlega óviðkomandi, en framvinda samfélags- málanna knýr skólamenn til að endurskoða þá afstöðu. Fræg eru dæmin, að stefnt sé að þeim árangri „að telja hafrana frá sauðunum" eða þvert á móti „að koma öllum til nokkurs þroska". Þessi andstæðu stefnumið segja meira en langar frá- sagnir um samfélagslegt hlutverk fræðslustarfsins. Æskilegt væri að nefna nokkur ljós og jarðbundin einstök dæmi til skýringar. Hér verður aðeins þrennt nefnt og verða tekin dæmi af sviði rekstrar og atvinnulífs sem er kennslusvið höfundar þessarar greinar. I fyrsta lagi bendir ýmislegt til að úrslitum ráði á ferli ábyrgðaraðilja í atvinnulífinu að hann eða hún geti sagt „nei" og staðið við það þrátt fyrir óvinsældir, þrýsting, erfiðleika og annað. Hvernig verður slíkt kennt? I öðru lagi bendir margt til þess að úrslitum ráði á ferli ábyrgðaraðilja í atvinnulífinu að hann eða hún geti komist á fætur fárveikur eða fárveik eldsnemma að morgni í manndrápsbyl með allt í kaldakoli heima fyrir, farið í vinnuna og skilað brýnu verkefni með skynsamlegri og hófsamlegri ákvörðun á tilsettum tíma. Hvernig verður slíkt „undirbúið", kennt eða þjálfað? Enn skal nefnt að í nýlegu blaðaviðtali segir forystumaður í dönsku viðskiptalífi að „brjóstvit og orðheldni skipti mestu í fari forystumanns" (Tholstrup 1995). Hvernig á að kenna slíkt? Margar þeirra spurninga sem hér hafa verið lagðar fram víkja beint eða óbeint að þeirri staðreynd að langflestar menntastofnanir voru stofnsettar og hafa verið starfræktar vegna áhuga, metnaðar eða stefnuskrár stjórnvalda, aðals- eða auð- manna, eða tiltekinna samtaka (Hunger og Wheelen 1993:386398, Petersen og Lewis 1986:594-617, Sharp o.fl. 1990:74-101). Þær hafa því að upphafi mótast fyrst og fremst af frumkvæðisvilja stofnenda og eigenda en ekki af því að einhverjir við- tökuaðiljar eða „þegar" kölluðu eftir þjónustunni í einmitt þeirri mynd sem hverri stofnun var gefin. I þeim kemur stjórnun, stefnumótun og fjármagn einatt „að ofan" og án beins tillits til eða umhugsunar um „markað" eða óskir „á markaði". Þessar stofnanir komast því í nokkurn vanda þegar þær standa allt í einu frammi fyrir þeirri kröfu að finna og skilgreina „markað sinn" og að þjóna honum um fram allt. Þær voru stofnsettar í þeim anda sem lengst af hefur verið kenndur við rómverskan höfðingja og auðmann sem hét Gaius Maecenas. Og þá verður spurt hvernig þessi „mesenat"-hefð stenst kröfur samfélagsins á dögum okkar. Er hún alveg fráleit, eða hvað? 84
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.