Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 112

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 112
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA þátttöku í fjölskyldulífi" (sama rit og sjá einnig Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1990). Ber það ástand greinileg merki þess að uppeldis- og heimilisstörf njóta ekki mikillar virðingar. Konur taka virkan þátt í atvinnulífi, en margt bendir til að ábyrgð á heimilishaldi og fjölskyldulífi hvíli enn mjög á herðum þeirra og standi þá jafn- framt í vegi fyrir þátttöku þeirra í stjórnmálum og ábyrgðarstöðum tengdum „mótun samfélagsins". Ef kennarar ætla sér að sinna þessu verkefni verða þeir að brjóta þær venjur sem ríkja í skólastarfi og einnig að leggja á sig vinnu við að móta eigin námskrá og námsefni. Kennararnir eru auk þess sjálfir hluti þeirrar menn- ingar sem er gegnsýrð af kynbundnum viðmiðunum og jafnvel fordómum sem tengjast einmitt „virkri þátttöku í fjölskyldulífi, atvinnulífi og mótun samfélagsins alls" og geta því átt erfitt með að greina vandann. Ljóst er að kynbundin viðmið og einkenni þurfa engan veginn að vera neikvæð. I Menning okkar er að nokkru leyti kynbundin, karlamenning og kvennamenning, og þurfa börn einmitt að læra að virða menningu beggja kynja. En huga verður að því að konur hafa alls staðar verið valdaminni en karlar og hefur menning þeirra og virðing fyrir henni mótast af þeirri staðreynd. í skýrslu menntamálaráðuneytisins er eitt af undirmarkmiðum að „konur, reynsla þeirra og kvennamenning verði gerð sýnilegri en áður" - og tilgreint að stuðla þurfi að aukinni virðingu „bæði stúlkna og drengja fyrir konum og því sem talið er kvenlegt" - m.a. til að auka sjálfsvirð- ingu stúlkna og trú á eigin getu (Menntamálaráðuneytið 1990:15-17). Misrétti kynja í skólastarfi getur birst í ýmsum myndum. Það getur falist í því að annar hópurinn fær skilaboð, bein eða óbein, um að hann sé ómerkilegri eða óæðri en hinn hópurinn; meðal annars vegna þess að annar hópurinn fær greinilega meiri athygli eða hrós frá kennurum. Misrétti getur líka falist í því að þroskamögu- leikar bæði stúlkna og drengja rýrast vegna kynbundinna væntinga og fordóma. Hugsanlega beinir kennarinn nemendum ómeðvitað inn á ákveðnar brautir í námi, hvetur börn eða letur eftir því hvers kyns þau eru. Slík samskipti leiða til þess að menntun og þroska barna eru skorður settar. Þessar hömlur ganga þvert á þær kröfur sem gerðar eru til einstaklinga í nútímasamfélagi, að þeir séu sveigjanlegir og geti gengið inn í margvísleg hlutverk. Nauðsynlegt er því að búa kennaranema undir viðfangsefni sem geta reynst flókin. Þeim ber að kenna börnum að bera virðingu fyrir eigin kynferði og kyn- bundinni menningu, en vera jafnframt á verði gagnvart þeim þáttum menningar og félagsmótunar sem leiða til kúgunar eða niðurlægingar. Þeir verða að taka tillit til þess að einstaklingsmunur er mikill, stúlkur eru afar ólíkir einstaklingar ekki síður en drengir, og varhugavert að alhæfa um eiginleika hvors hóps um sig. Þess verður að gæta að „allir einstaklingar, óháð kyni, njóti alhliða menntunar og fái hvatningu til náms í samræmi við áhuga þeirra og þroska" (sama rit, bls. 15). Þær fyrirmyndir, sem börn kynnast, t.d. í fjölmiðlum og námsefni, geta bent til þess að meðfædd hæfni kvenna og karla til að takast á við margvísleg störf sé ólík. Þróun undanfarinna áratuga hefur leitt í ljós hið gagnstæða og augljóst að breytileikinn innan hvors hóps er mikill. Bæði konur og karlar hafa haslað sér völl á ýmsum sviðum, bæði í námi og starfi - innan heimilis og utan - sem áður voru einokuð af gagnstæðu kyni. Ef börn eiga að fá hvatningu til að njóta sín á sem flestum sviðum, óháð kyni, verða 110
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.