Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 112

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 112
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA þátttöku í fjölskyldulífi" (sama rit og sjá einnig Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1990). Ber það ástand greinileg merki þess að uppeldis- og heimilisstörf njóta ekki mikillar virðingar. Konur taka virkan þátt í atvinnulífi, en margt bendir til að ábyrgð á heimilishaldi og fjölskyldulífi hvíli enn mjög á herðum þeirra og standi þá jafn- framt í vegi fyrir þátttöku þeirra í stjórnmálum og ábyrgðarstöðum tengdum „mótun samfélagsins". Ef kennarar ætla sér að sinna þessu verkefni verða þeir að brjóta þær venjur sem ríkja í skólastarfi og einnig að leggja á sig vinnu við að móta eigin námskrá og námsefni. Kennararnir eru auk þess sjálfir hluti þeirrar menn- ingar sem er gegnsýrð af kynbundnum viðmiðunum og jafnvel fordómum sem tengjast einmitt „virkri þátttöku í fjölskyldulífi, atvinnulífi og mótun samfélagsins alls" og geta því átt erfitt með að greina vandann. Ljóst er að kynbundin viðmið og einkenni þurfa engan veginn að vera neikvæð. I Menning okkar er að nokkru leyti kynbundin, karlamenning og kvennamenning, og þurfa börn einmitt að læra að virða menningu beggja kynja. En huga verður að því að konur hafa alls staðar verið valdaminni en karlar og hefur menning þeirra og virðing fyrir henni mótast af þeirri staðreynd. í skýrslu menntamálaráðuneytisins er eitt af undirmarkmiðum að „konur, reynsla þeirra og kvennamenning verði gerð sýnilegri en áður" - og tilgreint að stuðla þurfi að aukinni virðingu „bæði stúlkna og drengja fyrir konum og því sem talið er kvenlegt" - m.a. til að auka sjálfsvirð- ingu stúlkna og trú á eigin getu (Menntamálaráðuneytið 1990:15-17). Misrétti kynja í skólastarfi getur birst í ýmsum myndum. Það getur falist í því að annar hópurinn fær skilaboð, bein eða óbein, um að hann sé ómerkilegri eða óæðri en hinn hópurinn; meðal annars vegna þess að annar hópurinn fær greinilega meiri athygli eða hrós frá kennurum. Misrétti getur líka falist í því að þroskamögu- leikar bæði stúlkna og drengja rýrast vegna kynbundinna væntinga og fordóma. Hugsanlega beinir kennarinn nemendum ómeðvitað inn á ákveðnar brautir í námi, hvetur börn eða letur eftir því hvers kyns þau eru. Slík samskipti leiða til þess að menntun og þroska barna eru skorður settar. Þessar hömlur ganga þvert á þær kröfur sem gerðar eru til einstaklinga í nútímasamfélagi, að þeir séu sveigjanlegir og geti gengið inn í margvísleg hlutverk. Nauðsynlegt er því að búa kennaranema undir viðfangsefni sem geta reynst flókin. Þeim ber að kenna börnum að bera virðingu fyrir eigin kynferði og kyn- bundinni menningu, en vera jafnframt á verði gagnvart þeim þáttum menningar og félagsmótunar sem leiða til kúgunar eða niðurlægingar. Þeir verða að taka tillit til þess að einstaklingsmunur er mikill, stúlkur eru afar ólíkir einstaklingar ekki síður en drengir, og varhugavert að alhæfa um eiginleika hvors hóps um sig. Þess verður að gæta að „allir einstaklingar, óháð kyni, njóti alhliða menntunar og fái hvatningu til náms í samræmi við áhuga þeirra og þroska" (sama rit, bls. 15). Þær fyrirmyndir, sem börn kynnast, t.d. í fjölmiðlum og námsefni, geta bent til þess að meðfædd hæfni kvenna og karla til að takast á við margvísleg störf sé ólík. Þróun undanfarinna áratuga hefur leitt í ljós hið gagnstæða og augljóst að breytileikinn innan hvors hóps er mikill. Bæði konur og karlar hafa haslað sér völl á ýmsum sviðum, bæði í námi og starfi - innan heimilis og utan - sem áður voru einokuð af gagnstæðu kyni. Ef börn eiga að fá hvatningu til að njóta sín á sem flestum sviðum, óháð kyni, verða 110
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.