Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 119

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 119
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR í umfjöllun um kynferði og jafnrétti koma upp hugmyndafræðileg vandamál og margs konar mótsagnir sem óhjákvæmilegt er að skoða vel og takast á við ef umræðan á ekki að verða yfirborðsleg. Stundum er lögð áhersla á að kynjamunur sé eðlilegur og æskilegur, hvort sem hann er af menningarlegum eða líffræðilegum toga. Þá er m.a. rætt um sérstaka kvenlega eiginleika og karlmannlega eiginleika, jafnvel sérstakt „stúlknauppeldi" og „drengjauppeldi" (pigepædagogik, drengepæda- gogik, sjá m.a. Reisby 1995). Þessi áhersla er varhugaverð. Kynjamunur er reyndar ' fyrir hendi og er bæði af líffræðilegum og menningarlegum / félagslegum toga. En stúlkur og drengir eru einstaklingar með mjög margbreytilega eiginleika og hætt er við að ólíkar uppeldisáherslur vinni gegn persónulegum þroska og ýti undir að stöðluð viðmið festist í sessi. I uppeldi verður líka að leggja áherslu á að drengir og stúlkur læri jafnt mannlegar dyggðir eins og tillitssemi, umhyggjusemi, einlægni og sjálfstæði í skoðunum, og að þetta séu sammannlegir eiginleikar. Hvorki stúlkur né drengir, karlar né konur, hafa einkarétt á ákveðnum mannlegum eiginleikum, áhugamálum eða viðfangsefnum. Og það skiptir máli að börn þrói með sér fordómalaus viðhorf til þess hvers þau sjálf eru megnug og hvað þeim leyfist, en verði ekki háð löngu úreltum höftum og hugmyndum um það hvað felst í því að vera kvenkyns eða karlkyns. í tveimur íslenskum skólum hafa verið unnin skipulögð jafnréttisverkefni þar sem markmiðið var að stuðla að sveigjanlegum viðhorfum nemenda til launaðra og ólaunaðra starfa og jafnframt til eigin getu. Annað var eitt af íslensku Nord-Lilia verkefnunum og var unnið í Grandaskóla (sjá Arnesen 1995:58), en hitt var unnið í Myllubakkaskóla á árunum 1991-1992 (Guðný Guðbjörnsdóttir 1994b:29-52). Sam- kvæmt þeim rannsóknum og fræðilegu efni, sem hér hefur ítrekað verið vitnað í (Maccoby 1988, Serbin o.fl. 1993), eru slík verkefni mjög þörf þar sem þau eru til þess fallin að efla skilning nemenda og gagnrýnið viðhorf til kynbundinna við- miðana og væntinga sem hugsanlega gætu haft áhrif á þeirra eigin persónulega þroska og stefnumótun í lífinu. LOKAORÐ Á árunum 1995 og 1996 hafa kennaranemar ekki gert athugun á samskiptum í skólastofunni eins og þeir gerðu á árunum 1992-1994. Engu að síður hefur verið lögð áhersla á að fjalla um tengsl kynferðisvitundar, jafnréttis og skólastarfs á nám- skeiðinu í þróunarsálarfræði og tvö af tíu ritgerðarefnum á námskeiðinu tengjast þessu efni. Greinilegt er að áhugi á kynferði og jafnrétti er töluverður þegar efnið er á dagskrá, en hætt er við að þetta sjónarhorn gleymist að mestu seinna í náminu ef tekið er mið af upplýsingum frá nemum á þriðja ári (sjá bls. 115). Athyglisvert var að einungis lítill hluti nemanna gerði jafnréttismál að meginþræði í viðfangsefnum sem þeir unnu með síðar í kennaranáminu. Engu að síður gafst þeim þar oft svig- rúm til að velja um áherslur í verkefnum. Það er líka umhugsunarvert og í raun áhyggjuefni að flestir kennaranemar á þriðja ári, eða 70% þeirra, telja að umfjöllun um kynferði og jafnrétti sé afar lítil utan námskeiðsins í þróunarsálarfræði. Kenn- aranemar bentu auk þess á að í ljósi þess að 80-90% kennaranema eru konur, sé 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.