Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 119

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 119
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR í umfjöllun um kynferði og jafnrétti koma upp hugmyndafræðileg vandamál og margs konar mótsagnir sem óhjákvæmilegt er að skoða vel og takast á við ef umræðan á ekki að verða yfirborðsleg. Stundum er lögð áhersla á að kynjamunur sé eðlilegur og æskilegur, hvort sem hann er af menningarlegum eða líffræðilegum toga. Þá er m.a. rætt um sérstaka kvenlega eiginleika og karlmannlega eiginleika, jafnvel sérstakt „stúlknauppeldi" og „drengjauppeldi" (pigepædagogik, drengepæda- gogik, sjá m.a. Reisby 1995). Þessi áhersla er varhugaverð. Kynjamunur er reyndar ' fyrir hendi og er bæði af líffræðilegum og menningarlegum / félagslegum toga. En stúlkur og drengir eru einstaklingar með mjög margbreytilega eiginleika og hætt er við að ólíkar uppeldisáherslur vinni gegn persónulegum þroska og ýti undir að stöðluð viðmið festist í sessi. I uppeldi verður líka að leggja áherslu á að drengir og stúlkur læri jafnt mannlegar dyggðir eins og tillitssemi, umhyggjusemi, einlægni og sjálfstæði í skoðunum, og að þetta séu sammannlegir eiginleikar. Hvorki stúlkur né drengir, karlar né konur, hafa einkarétt á ákveðnum mannlegum eiginleikum, áhugamálum eða viðfangsefnum. Og það skiptir máli að börn þrói með sér fordómalaus viðhorf til þess hvers þau sjálf eru megnug og hvað þeim leyfist, en verði ekki háð löngu úreltum höftum og hugmyndum um það hvað felst í því að vera kvenkyns eða karlkyns. í tveimur íslenskum skólum hafa verið unnin skipulögð jafnréttisverkefni þar sem markmiðið var að stuðla að sveigjanlegum viðhorfum nemenda til launaðra og ólaunaðra starfa og jafnframt til eigin getu. Annað var eitt af íslensku Nord-Lilia verkefnunum og var unnið í Grandaskóla (sjá Arnesen 1995:58), en hitt var unnið í Myllubakkaskóla á árunum 1991-1992 (Guðný Guðbjörnsdóttir 1994b:29-52). Sam- kvæmt þeim rannsóknum og fræðilegu efni, sem hér hefur ítrekað verið vitnað í (Maccoby 1988, Serbin o.fl. 1993), eru slík verkefni mjög þörf þar sem þau eru til þess fallin að efla skilning nemenda og gagnrýnið viðhorf til kynbundinna við- miðana og væntinga sem hugsanlega gætu haft áhrif á þeirra eigin persónulega þroska og stefnumótun í lífinu. LOKAORÐ Á árunum 1995 og 1996 hafa kennaranemar ekki gert athugun á samskiptum í skólastofunni eins og þeir gerðu á árunum 1992-1994. Engu að síður hefur verið lögð áhersla á að fjalla um tengsl kynferðisvitundar, jafnréttis og skólastarfs á nám- skeiðinu í þróunarsálarfræði og tvö af tíu ritgerðarefnum á námskeiðinu tengjast þessu efni. Greinilegt er að áhugi á kynferði og jafnrétti er töluverður þegar efnið er á dagskrá, en hætt er við að þetta sjónarhorn gleymist að mestu seinna í náminu ef tekið er mið af upplýsingum frá nemum á þriðja ári (sjá bls. 115). Athyglisvert var að einungis lítill hluti nemanna gerði jafnréttismál að meginþræði í viðfangsefnum sem þeir unnu með síðar í kennaranáminu. Engu að síður gafst þeim þar oft svig- rúm til að velja um áherslur í verkefnum. Það er líka umhugsunarvert og í raun áhyggjuefni að flestir kennaranemar á þriðja ári, eða 70% þeirra, telja að umfjöllun um kynferði og jafnrétti sé afar lítil utan námskeiðsins í þróunarsálarfræði. Kenn- aranemar bentu auk þess á að í ljósi þess að 80-90% kennaranema eru konur, sé 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.