Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 125

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 125
SIGURÐUR KONRÁÐSSON KENNSLUEFNI í MÁLI OG MÁLFRÆÐI Á UNGLINGASTIGI Málfræðikennsla á unglingastigi í grunnskóla hefur lengi verið umdeild, og búast má við að svo verði enn um sinn. Oft heyrist þeirri skoðun fleygt að hverfi kennarar frá þeirri aðferð sem oftast er viðhöfð þegar t.d. kennslubók Björns Guðfinnssonar (1958) er notuð, megi telja víst að slakað verði á kröfum. Nemendur læri enga málfræði. Þetta viðhorf er vert að taka til athugunar. Verður málfræði einungis kennd með reglum, flokkun orða, beygingu og röð þeirra í setningum? I Áðal- námskrá grunnskóla (1989) er bent á aðrar leiðir og þeir sem sinna útgáfu kennslu- bóka hjá Námsgagnastofnun leitast eðlilega við að feta þann stíg. Að undanförnu hefur stofnunin gefið út margar bækur handa unglingastigi þar sem fjallað er um málfræði og reyndar íslensku í víðara samhengi en hingað til. Hér er einkum átt við bækur eins og Mályrkjubækurnar (eftir Þórunni Blöndal 1994, 1996), ásamt þremur vinnubókum, Handbók um málfræði (eftir Höskuld Þráinsson 1995) og nokkuð nýstárlega verkefnabók (eftir Pál Ólafsson 1995). Mikill fengur er í bókum þessum. Enn má nefna eina bók, íslensku 10 (eftir Bjarnveigu Ingvarsdóttur 1995), en hún virðist eiga að þjóna þeim fyrst og fremst sem æskja þess að beita hefðbundnum aðferðum í málfræðikennslu. Bækur Þórunnar Blöndal og Höskulds Þráinssonar eru greinilega samdar í þeim tilgangi að brjóta upp hefðbundna kennslu í máli og málfræði. I Mályrkju- bókunum er tvinnað saman málfræði og bókmenntum. Stuttir textar eru hafðir í bland við verkefni í málfræði. Því eru ekki farnar troðnar slóðir þegar kemur til kasta málfræði. Hún er hvort tveggja í senn skorin við nögl og einungis miðuð við ákveðna texta og verkefni. Bók Höskulds svipar öðrum þræði til hefðbundinnar kennslubókar í málfræði (þó án verkefna), en einnig er hugtökum raðað í staf- rófsröð og þau skilgreind. Höfundur tekur rækilega fram í formála (Höskuldur Þráinsson 1995:11-13) að bókina megi ekki nota sem kennslubók. Þeir sem lesa titil bókarinnar velkjast ekki í vafa: Bókin er handbók, og slíkar bækur lúta öðrum lögmálum en kennslubækur. Þau Höskuldur, Þórunn Blöndal og Páll Ólafsson höfðu unnið saman að gerð tillagna um námsefni í móðurmáli á vegum Náms- gagnastofnunar áður en framangreindar bækur voru samdar. Niðurstaðan varð sú að „handbók ætti að gera það óþarft að hafa handbókarefni inni í þeim kennslu- bókum sem þar voru gerðar tillögur um" (Höskuldur Þráinsson 1995:11). Kennslu- bækurnar áttu að verða með svipuðu sniði og Mályrkjubækurnar. Bók Páls Ólafs- sonar er safn verkefna sem miðað er við kennslubók Bjarnveigar Ingvarsdóttur (1995). Full ástæða er til að geta hennar í þessu samhengi því verkefnin eru flest miðuð við annars konar greiningu en kennarar hafa átt að venjast í kennslubókum síðustu áratugi, þótt finna megi innan um verkefni sem eru hefðbundin. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 5. árg. 1996 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.