Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 125

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 125
SIGURÐUR KONRÁÐSSON KENNSLUEFNI í MÁLI OG MÁLFRÆÐI Á UNGLINGASTIGI Málfræðikennsla á unglingastigi í grunnskóla hefur lengi verið umdeild, og búast má við að svo verði enn um sinn. Oft heyrist þeirri skoðun fleygt að hverfi kennarar frá þeirri aðferð sem oftast er viðhöfð þegar t.d. kennslubók Björns Guðfinnssonar (1958) er notuð, megi telja víst að slakað verði á kröfum. Nemendur læri enga málfræði. Þetta viðhorf er vert að taka til athugunar. Verður málfræði einungis kennd með reglum, flokkun orða, beygingu og röð þeirra í setningum? I Áðal- námskrá grunnskóla (1989) er bent á aðrar leiðir og þeir sem sinna útgáfu kennslu- bóka hjá Námsgagnastofnun leitast eðlilega við að feta þann stíg. Að undanförnu hefur stofnunin gefið út margar bækur handa unglingastigi þar sem fjallað er um málfræði og reyndar íslensku í víðara samhengi en hingað til. Hér er einkum átt við bækur eins og Mályrkjubækurnar (eftir Þórunni Blöndal 1994, 1996), ásamt þremur vinnubókum, Handbók um málfræði (eftir Höskuld Þráinsson 1995) og nokkuð nýstárlega verkefnabók (eftir Pál Ólafsson 1995). Mikill fengur er í bókum þessum. Enn má nefna eina bók, íslensku 10 (eftir Bjarnveigu Ingvarsdóttur 1995), en hún virðist eiga að þjóna þeim fyrst og fremst sem æskja þess að beita hefðbundnum aðferðum í málfræðikennslu. Bækur Þórunnar Blöndal og Höskulds Þráinssonar eru greinilega samdar í þeim tilgangi að brjóta upp hefðbundna kennslu í máli og málfræði. I Mályrkju- bókunum er tvinnað saman málfræði og bókmenntum. Stuttir textar eru hafðir í bland við verkefni í málfræði. Því eru ekki farnar troðnar slóðir þegar kemur til kasta málfræði. Hún er hvort tveggja í senn skorin við nögl og einungis miðuð við ákveðna texta og verkefni. Bók Höskulds svipar öðrum þræði til hefðbundinnar kennslubókar í málfræði (þó án verkefna), en einnig er hugtökum raðað í staf- rófsröð og þau skilgreind. Höfundur tekur rækilega fram í formála (Höskuldur Þráinsson 1995:11-13) að bókina megi ekki nota sem kennslubók. Þeir sem lesa titil bókarinnar velkjast ekki í vafa: Bókin er handbók, og slíkar bækur lúta öðrum lögmálum en kennslubækur. Þau Höskuldur, Þórunn Blöndal og Páll Ólafsson höfðu unnið saman að gerð tillagna um námsefni í móðurmáli á vegum Náms- gagnastofnunar áður en framangreindar bækur voru samdar. Niðurstaðan varð sú að „handbók ætti að gera það óþarft að hafa handbókarefni inni í þeim kennslu- bókum sem þar voru gerðar tillögur um" (Höskuldur Þráinsson 1995:11). Kennslu- bækurnar áttu að verða með svipuðu sniði og Mályrkjubækurnar. Bók Páls Ólafs- sonar er safn verkefna sem miðað er við kennslubók Bjarnveigar Ingvarsdóttur (1995). Full ástæða er til að geta hennar í þessu samhengi því verkefnin eru flest miðuð við annars konar greiningu en kennarar hafa átt að venjast í kennslubókum síðustu áratugi, þótt finna megi innan um verkefni sem eru hefðbundin. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 5. árg. 1996 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.