Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1938, Page 71

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1938, Page 71
69 Þá lætur svonefnt almenningsálit allmikið að' sér kveða uin það, að menn gæti almennra siða og þess, sem nefnist velsæmi í umgengni sinni við aðra, og lofar það ýmist eða lastar, dæmir og fordæmir. Forverðir og fulltrúar þessara siðavalda verða nú foreldrar og fræðarar og aðrir þeir, er láta sig' uppeldismál varða, og eru að revna að innræta hinni uppvaxandi kynslóð, hvernig henni beri að hrevla og haga sér í lífinu. Má segja, að þessir forverðir trúar, laga og siða liafi tekið við arfsögn (tradition) þess þjóðfélags, sem þeir lifa í, og flytji liana hinum upp- vaxandi lýð í líki siðalærdóma þeirra og landsvenja, sem á hverjum stað eru taldar góðar og gildar. En tilgangurinn með fortölum þessara fræðara og uppalenda er sá, að reyna að steypa hina uppvaxandi kynslóð i sama mót trúar, laga og siða, jafnframt og reynt er að gera þá að sem beztum þegnum þess þjóðfélags, sem þeim er ætlað að lifa og starfa i. Þetta tekst nú auðvitað mjög misjafnlega, og er það sum- l>art að keíina fræðurunum sjálfum og ófullkomnu fordæmi þeirra, sumpart boðskap þeim, sem þeir bafa að flytja og kann að vera að nokkru leyti úreltur eða úr sér genginn, en sumpart líka og ekki hvað minnst þeim að kenna, sem sjálfir eiga við kenningunum að taka. En hvort sem nú þetta tekst betur eða verr, þá bafa menn allt til þessa ekki gert sér þess neina sæmilega grein, bvílík óbemju áhrif þessar siðferðilegu fortölur liafa eða geta haft á sálarlíf barna og unglinga. Hvað annað misjafnt, sem annars má segja um svonefnda sálkönnun (psychoanalyse), þá má bún eiga það, að bún hefir leitt það i Ijós, svo ekki verður um villzt, að þessar fortölur valda jafnaðarlegast klofnun í svonefnt æðra og lægra sjálf, manninn eins og hann vildi og ætti helzt að vera og svo hina raunverulegu persónu með öllum sinum breyskleika og freistingum. Og fyrir þetta myndast samvizkan, æðsta og síðasta siðavaldið, er bæði segir manni, hvernig maður sé og hvernig maður ætti að vera, hvernig maður hafi breytt og hvernig maður hefði átt að breyta, en viðurlög bennar koma i ljós i svonefndri góðri og vondri samvizku. Nú verða iðulegir árekstrar milli hins æðra og lægra sjálfs og lýsa sér í svonefndri hvatabar- áttu og allskonar hugarstriði. Því lýkur mjög misjafnlega, ýmist með ungæðislegu undanhaldi eða með bælingu, eða þá með göfgun bvatanna og sigri hins æðra siðferðilega sjálfs, eða þá á þvi, sem æskilegast er, á samruna hins æðra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.