Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 58

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 58
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201058 faglegt SJálfStæði grUnnSKÓla m.a. verið að efla starfsemi grunnskóla með því að færa ábyrgð og framkvæmd sem næst vettvangi, þ.e. heim í hérað, með vísan í hugmyndir um valddreifingu, sjálfstæði skóla og ábyrgð sveitarfélaga á rekstri þeirra. Þótt þessar ástæður séu algengar eru dæmi um aðrar ástæður, svo sem trúnaðarbrest milli fræðsluskrifstofa og skóla. Í nýrri grein lýsir Candal (2009) því hvernig skólaskrifstofa í bæjarfélagi í Massachusetts í Bandaríkjunum hafði stefnt fjármálum skólanna í voða þannig að íbúar misstu allt traust á henni. Skrifstofan var því lögð niður og tekið upp samstarf milli borgarskrif- stofu og skólanna með milligöngu sérstaks fræðslustjóra. Jafnhliða framangreindri breytingu á stjórnskipulagi fengu skólastjórarnir yfirráð yfir 80% fjárveitinga til skól- anna. Í greininni kemur fram að við þetta aukna sjálfstæði hafi árangur nemenda batnað enda hafi skólastjórum tekist að nýta ráðstöfunarféð á markvissari hátt í þágu nemenda en áður var. Candal (2009) telur að með þessu aukna sjálfstæði hafi ábyrgð skólans gagnvart eigendum sínum vaxið. Óánægja með þjónustu fræðslu- eða skólaskrifstofa þarf þó ekki að fela í sér slit á samskiptum heldur breytingar, svo sem þegar skólar gera kröfur til fræðsluyfirvalda í héraði um tiltekna þjónustu. Dæmi eru um að breytingar að frumkvæði fámennra skóla í dreifbýlum héruðum í Bandaríkjunum hafi beinst að því að hafa áhrif á hlut- verk sveitarstjórna, svo sem við að breyta fjölmennum skólum í fámenna, sjálfstæða skóla og styðja þá í að skapa sér sérstöðu (Honig, 2009). Í tilvikum sem þessum eru það skólarnir sem þrýsta á sveitarstjórnir um að mæta þörfum skólanna á þeirra forsendum. Er það mikil breyting frá því að skólayfirvöld starfi einkum sem eftirlits- aðilar sem líta svo á að skólar séu einsleitar stofnanir með sömu sérkenni og þarfir. Í viðamikilli ástralskri rannsókn á heimastjórnun skóla sem fram fór meðal skóla- stjóra, skólanefndarfólks og starfsfólks fræðsluskrifstofa á árunum 1999–2002 kom fram að þátttaka og afskipti skólanefnda voru mjög misjöfn (Hugh Watson Consult- ing, 2004). Þrátt fyrir mismikla þátttöku var meirihluti skólanefnda mjög sáttur við aðkomu sína að skólastarfinu. Þar réð mestu reynsla og sérfræðiþekking skólanefndar- manna, fáir fundir og stuttur skipunartími (tvö ár). Í rannsóknarskýrslunni segir að skólanefndarmenn hafi jafnan sýnt lítið frumkvæði og að það sem þeir þó hafi sýnt hafi fremur byggst á erindum sem til þeirra bárust en eigin frumkvæði eða stefnumörkun. Niðurstaða höfunda er sú að gera þurfi skólanefndarfólki kleift að afla sér menntunar til að efla það í faglegu hlutverki sínu. Ætla má að á þessa þætti reyni einnig í hinum dreifðu byggðum Íslands þar sem fámenni kann að hamla því að nægilega hæft fólk og áhugasamt finnist til að skipa stöður skólanefnda. Þótt lagaumgjörð kveði á um sjálfstæði skóla er reyndin stundum önnur á vett- vangi. Dæmi eru um að fræðsluumdæmi og sveitarfélög seilist helst til langt inn á athafnasvið skóla og starfsmanna þeirra. Í rannsókn sem fram fór í rúmlega tuttugu grunnskólum í þremur fylkjum Bandaríkjanna (Portin, 2004) kom t.d. fram að sumir skólastjórar töldu sig hafa afar takmarkað svigrúm til að veita þá kennslufræðilegu forystu sem þeir óskuðu vegna afskipta fræðsluumdæma af námskrá skólanna. Sama máli gegndi um starfsmannastjórnun en í sumum tilvikum sáu fræðsluumdæmin um að ráða fólk og reka. Það er mat Portins að íhlutun fræðsluyfirvalda verði til þess að forysta um fagleg efni, svo sem námskrá, námsefni, kennsluhætti og ráðningar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.