Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011102 námSmat Í náttúrUfræÐi Hugtakið réttmæti vegur einnig þungt þegar námsmat er annars vegar, því það gefur til kynna að hvaða marki við getum ályktað á grundvelli matsins um raunveru- legan námsárangur eða hæfni nemenda (Gronlund og Waugh, 2009), þ.e. hvort þeir hafi náð tökum á öllum þeim markmiðum og námsþáttum sem stefnt var að, hvort nýta megi niðurstöður til að spá fyrir um árangur eða hæfni við aðrar aðstæður og hvort það gefur tækifæri til að meta ákveðna þætti, til dæmis vitsmunalega hæfni á borð við rökvísi. Námsmatið á einnig stóran þátt í að móta nám og kennslu, hvort sem það er hugsað sem stuðningur við nám og kennslu eða vottun um árangur náms og kennslu. Þess vegna taldi Messick (1994) mikilvægt að gæta að áhrifum námsmatsins á nám og kennslu og afleiðingum þess (e. consequential validity). Við verðum því að spyrja spurninga eins og: Hvaða áhrif hefur námsmatið á námsáhuga? Stuðlar það að æskilegum námsvenjum? Mótar það hugmyndir nemenda um það hvað skipti máli í námi og hvað ekki? Hefur námsmatið hugsanlega neikvæð áhrif á námsáhuga? Hvaða áhrif hefur námsmatið á sjálfsmynd nemenda? Af augljósum ástæðum skiptir kennarinn og það hvernig hann fylgir ákvæðum námskrár miklu máli fyrir réttmæti námsmats í þessum skilningi, hvort sem er skólanámskrár eða aðalnámskrár. námsmat í náttúrUfræði Námsgreinin náttúrufræði eða öllu heldur náttúruvísindi1 eins og hún er nefnd í nám- skrártextum nú á dögum (sjá m.a. Menntamálaráðuneytið, 2007) spannar fjölmörg fyrirbæri náttúrunnar, jafnt hina dauðu sem hina lifandi náttúru. Þar er einnig fjallað um þátt mannsins í mótun eigin umhverfis og tækniþróun er grundvallast á vísinda- legri þekkingu. Ef tekið er mið af þróun náttúrufræði í almennum námskrám reynist ef til vill eðlilegra að tala um vítt námssvið fremur en afmarkaða námsgrein, því sviðið er breitt og það ristir djúpt. Sögulega séð byggjast náttúruvísindi í námskrám almenna skólakerfisins á grunni nokkurra hefðbundinna fræðigreina, einkum eðlis- fræði, efnafræði, líffræði, jarðfræði og stjörnufræði. En margvísleg þróun tækni og þekkingar, einnig félagsleg, uppeldisleg og pólitísk áhrif, hafa gert sviðið enn víð- tækara og flóknara. Stinner og Williams (2003) halda því fram að afleiðingin hafi orðið yfirhlaðin námskrá. Vandinn lýsi sér meðal annars í átökum milli ólíkra sjónarmiða og þar með samkeppni um svigrúm í námskránni. Til að skýra þetta líkja Stinner og Williams (2003, bls. 1027) námskránni við garð skrýddan fjölbreytilegri plöntuflóru þar sem nýjar tegundir bætist sífellt við. Erfitt reynist að fjarlægja neitt sem fyrir er því menn séu engan veginn sammála um það hvaða plöntur teljist verðugir fulltrúar flórunnar og hvað skuli flokkast sem illgresi. Eitt ljósasta dæmið um þetta eru átökin sem hafa staðið milli hinnar svonefndu STS-áherslu í náttúrufræðinámi (e. science – technology – society) annars vegar og hins vegar áherslunnar á náttúruvísindi eins og þau birtast innan hinna akademísku fræðigreina. Í fyrra tilvikinu er horft á húmanísk gildi, ábyrgð á umhverfi og náttúru og hlutverk vísinda og tækni í samfélaginu, en í hinu síðara á þekkingu lögmála, hug- taka, kenninga og aðferða. Ljóst má vera að slík þróun flækir skipulag skólastarfs að einhverju marki, ekki síst náms- og kennsluhætti og þar með námsmat. Hún er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.