Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011102 námSmat Í náttúrUfræÐi Hugtakið réttmæti vegur einnig þungt þegar námsmat er annars vegar, því það gefur til kynna að hvaða marki við getum ályktað á grundvelli matsins um raunveru- legan námsárangur eða hæfni nemenda (Gronlund og Waugh, 2009), þ.e. hvort þeir hafi náð tökum á öllum þeim markmiðum og námsþáttum sem stefnt var að, hvort nýta megi niðurstöður til að spá fyrir um árangur eða hæfni við aðrar aðstæður og hvort það gefur tækifæri til að meta ákveðna þætti, til dæmis vitsmunalega hæfni á borð við rökvísi. Námsmatið á einnig stóran þátt í að móta nám og kennslu, hvort sem það er hugsað sem stuðningur við nám og kennslu eða vottun um árangur náms og kennslu. Þess vegna taldi Messick (1994) mikilvægt að gæta að áhrifum námsmatsins á nám og kennslu og afleiðingum þess (e. consequential validity). Við verðum því að spyrja spurninga eins og: Hvaða áhrif hefur námsmatið á námsáhuga? Stuðlar það að æskilegum námsvenjum? Mótar það hugmyndir nemenda um það hvað skipti máli í námi og hvað ekki? Hefur námsmatið hugsanlega neikvæð áhrif á námsáhuga? Hvaða áhrif hefur námsmatið á sjálfsmynd nemenda? Af augljósum ástæðum skiptir kennarinn og það hvernig hann fylgir ákvæðum námskrár miklu máli fyrir réttmæti námsmats í þessum skilningi, hvort sem er skólanámskrár eða aðalnámskrár. námsmat í náttúrUfræði Námsgreinin náttúrufræði eða öllu heldur náttúruvísindi1 eins og hún er nefnd í nám- skrártextum nú á dögum (sjá m.a. Menntamálaráðuneytið, 2007) spannar fjölmörg fyrirbæri náttúrunnar, jafnt hina dauðu sem hina lifandi náttúru. Þar er einnig fjallað um þátt mannsins í mótun eigin umhverfis og tækniþróun er grundvallast á vísinda- legri þekkingu. Ef tekið er mið af þróun náttúrufræði í almennum námskrám reynist ef til vill eðlilegra að tala um vítt námssvið fremur en afmarkaða námsgrein, því sviðið er breitt og það ristir djúpt. Sögulega séð byggjast náttúruvísindi í námskrám almenna skólakerfisins á grunni nokkurra hefðbundinna fræðigreina, einkum eðlis- fræði, efnafræði, líffræði, jarðfræði og stjörnufræði. En margvísleg þróun tækni og þekkingar, einnig félagsleg, uppeldisleg og pólitísk áhrif, hafa gert sviðið enn víð- tækara og flóknara. Stinner og Williams (2003) halda því fram að afleiðingin hafi orðið yfirhlaðin námskrá. Vandinn lýsi sér meðal annars í átökum milli ólíkra sjónarmiða og þar með samkeppni um svigrúm í námskránni. Til að skýra þetta líkja Stinner og Williams (2003, bls. 1027) námskránni við garð skrýddan fjölbreytilegri plöntuflóru þar sem nýjar tegundir bætist sífellt við. Erfitt reynist að fjarlægja neitt sem fyrir er því menn séu engan veginn sammála um það hvaða plöntur teljist verðugir fulltrúar flórunnar og hvað skuli flokkast sem illgresi. Eitt ljósasta dæmið um þetta eru átökin sem hafa staðið milli hinnar svonefndu STS-áherslu í náttúrufræðinámi (e. science – technology – society) annars vegar og hins vegar áherslunnar á náttúruvísindi eins og þau birtast innan hinna akademísku fræðigreina. Í fyrra tilvikinu er horft á húmanísk gildi, ábyrgð á umhverfi og náttúru og hlutverk vísinda og tækni í samfélaginu, en í hinu síðara á þekkingu lögmála, hug- taka, kenninga og aðferða. Ljóst má vera að slík þróun flækir skipulag skólastarfs að einhverju marki, ekki síst náms- og kennsluhætti og þar með námsmat. Hún er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.