Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011102 námSmat Í náttúrUfræÐi Hugtakið réttmæti vegur einnig þungt þegar námsmat er annars vegar, því það gefur til kynna að hvaða marki við getum ályktað á grundvelli matsins um raunveru- legan námsárangur eða hæfni nemenda (Gronlund og Waugh, 2009), þ.e. hvort þeir hafi náð tökum á öllum þeim markmiðum og námsþáttum sem stefnt var að, hvort nýta megi niðurstöður til að spá fyrir um árangur eða hæfni við aðrar aðstæður og hvort það gefur tækifæri til að meta ákveðna þætti, til dæmis vitsmunalega hæfni á borð við rökvísi. Námsmatið á einnig stóran þátt í að móta nám og kennslu, hvort sem það er hugsað sem stuðningur við nám og kennslu eða vottun um árangur náms og kennslu. Þess vegna taldi Messick (1994) mikilvægt að gæta að áhrifum námsmatsins á nám og kennslu og afleiðingum þess (e. consequential validity). Við verðum því að spyrja spurninga eins og: Hvaða áhrif hefur námsmatið á námsáhuga? Stuðlar það að æskilegum námsvenjum? Mótar það hugmyndir nemenda um það hvað skipti máli í námi og hvað ekki? Hefur námsmatið hugsanlega neikvæð áhrif á námsáhuga? Hvaða áhrif hefur námsmatið á sjálfsmynd nemenda? Af augljósum ástæðum skiptir kennarinn og það hvernig hann fylgir ákvæðum námskrár miklu máli fyrir réttmæti námsmats í þessum skilningi, hvort sem er skólanámskrár eða aðalnámskrár. námsmat í náttúrUfræði Námsgreinin náttúrufræði eða öllu heldur náttúruvísindi1 eins og hún er nefnd í nám- skrártextum nú á dögum (sjá m.a. Menntamálaráðuneytið, 2007) spannar fjölmörg fyrirbæri náttúrunnar, jafnt hina dauðu sem hina lifandi náttúru. Þar er einnig fjallað um þátt mannsins í mótun eigin umhverfis og tækniþróun er grundvallast á vísinda- legri þekkingu. Ef tekið er mið af þróun náttúrufræði í almennum námskrám reynist ef til vill eðlilegra að tala um vítt námssvið fremur en afmarkaða námsgrein, því sviðið er breitt og það ristir djúpt. Sögulega séð byggjast náttúruvísindi í námskrám almenna skólakerfisins á grunni nokkurra hefðbundinna fræðigreina, einkum eðlis- fræði, efnafræði, líffræði, jarðfræði og stjörnufræði. En margvísleg þróun tækni og þekkingar, einnig félagsleg, uppeldisleg og pólitísk áhrif, hafa gert sviðið enn víð- tækara og flóknara. Stinner og Williams (2003) halda því fram að afleiðingin hafi orðið yfirhlaðin námskrá. Vandinn lýsi sér meðal annars í átökum milli ólíkra sjónarmiða og þar með samkeppni um svigrúm í námskránni. Til að skýra þetta líkja Stinner og Williams (2003, bls. 1027) námskránni við garð skrýddan fjölbreytilegri plöntuflóru þar sem nýjar tegundir bætist sífellt við. Erfitt reynist að fjarlægja neitt sem fyrir er því menn séu engan veginn sammála um það hvaða plöntur teljist verðugir fulltrúar flórunnar og hvað skuli flokkast sem illgresi. Eitt ljósasta dæmið um þetta eru átökin sem hafa staðið milli hinnar svonefndu STS-áherslu í náttúrufræðinámi (e. science – technology – society) annars vegar og hins vegar áherslunnar á náttúruvísindi eins og þau birtast innan hinna akademísku fræðigreina. Í fyrra tilvikinu er horft á húmanísk gildi, ábyrgð á umhverfi og náttúru og hlutverk vísinda og tækni í samfélaginu, en í hinu síðara á þekkingu lögmála, hug- taka, kenninga og aðferða. Ljóst má vera að slík þróun flækir skipulag skólastarfs að einhverju marki, ekki síst náms- og kennsluhætti og þar með námsmat. Hún er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.