Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011102 námSmat Í náttúrUfræÐi Hugtakið réttmæti vegur einnig þungt þegar námsmat er annars vegar, því það gefur til kynna að hvaða marki við getum ályktað á grundvelli matsins um raunveru- legan námsárangur eða hæfni nemenda (Gronlund og Waugh, 2009), þ.e. hvort þeir hafi náð tökum á öllum þeim markmiðum og námsþáttum sem stefnt var að, hvort nýta megi niðurstöður til að spá fyrir um árangur eða hæfni við aðrar aðstæður og hvort það gefur tækifæri til að meta ákveðna þætti, til dæmis vitsmunalega hæfni á borð við rökvísi. Námsmatið á einnig stóran þátt í að móta nám og kennslu, hvort sem það er hugsað sem stuðningur við nám og kennslu eða vottun um árangur náms og kennslu. Þess vegna taldi Messick (1994) mikilvægt að gæta að áhrifum námsmatsins á nám og kennslu og afleiðingum þess (e. consequential validity). Við verðum því að spyrja spurninga eins og: Hvaða áhrif hefur námsmatið á námsáhuga? Stuðlar það að æskilegum námsvenjum? Mótar það hugmyndir nemenda um það hvað skipti máli í námi og hvað ekki? Hefur námsmatið hugsanlega neikvæð áhrif á námsáhuga? Hvaða áhrif hefur námsmatið á sjálfsmynd nemenda? Af augljósum ástæðum skiptir kennarinn og það hvernig hann fylgir ákvæðum námskrár miklu máli fyrir réttmæti námsmats í þessum skilningi, hvort sem er skólanámskrár eða aðalnámskrár. námsmat í náttúrUfræði Námsgreinin náttúrufræði eða öllu heldur náttúruvísindi1 eins og hún er nefnd í nám- skrártextum nú á dögum (sjá m.a. Menntamálaráðuneytið, 2007) spannar fjölmörg fyrirbæri náttúrunnar, jafnt hina dauðu sem hina lifandi náttúru. Þar er einnig fjallað um þátt mannsins í mótun eigin umhverfis og tækniþróun er grundvallast á vísinda- legri þekkingu. Ef tekið er mið af þróun náttúrufræði í almennum námskrám reynist ef til vill eðlilegra að tala um vítt námssvið fremur en afmarkaða námsgrein, því sviðið er breitt og það ristir djúpt. Sögulega séð byggjast náttúruvísindi í námskrám almenna skólakerfisins á grunni nokkurra hefðbundinna fræðigreina, einkum eðlis- fræði, efnafræði, líffræði, jarðfræði og stjörnufræði. En margvísleg þróun tækni og þekkingar, einnig félagsleg, uppeldisleg og pólitísk áhrif, hafa gert sviðið enn víð- tækara og flóknara. Stinner og Williams (2003) halda því fram að afleiðingin hafi orðið yfirhlaðin námskrá. Vandinn lýsi sér meðal annars í átökum milli ólíkra sjónarmiða og þar með samkeppni um svigrúm í námskránni. Til að skýra þetta líkja Stinner og Williams (2003, bls. 1027) námskránni við garð skrýddan fjölbreytilegri plöntuflóru þar sem nýjar tegundir bætist sífellt við. Erfitt reynist að fjarlægja neitt sem fyrir er því menn séu engan veginn sammála um það hvaða plöntur teljist verðugir fulltrúar flórunnar og hvað skuli flokkast sem illgresi. Eitt ljósasta dæmið um þetta eru átökin sem hafa staðið milli hinnar svonefndu STS-áherslu í náttúrufræðinámi (e. science – technology – society) annars vegar og hins vegar áherslunnar á náttúruvísindi eins og þau birtast innan hinna akademísku fræðigreina. Í fyrra tilvikinu er horft á húmanísk gildi, ábyrgð á umhverfi og náttúru og hlutverk vísinda og tækni í samfélaginu, en í hinu síðara á þekkingu lögmála, hug- taka, kenninga og aðferða. Ljóst má vera að slík þróun flækir skipulag skólastarfs að einhverju marki, ekki síst náms- og kennsluhætti og þar með námsmat. Hún er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.