Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 112

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011112 námSmat Í náttúrUfræÐi Áður var getið um niðurstöður McMillan og félaga (sjá McMillan, 2001; McMillan o.fl., 2002) þess efnis að námsmat í grunnskólum einkenndist að nokkru marki af óljósu „samsulli“ af matsatriðum og matsaðferðum. McMillan og félagar nota orðið „hodgepodge“ sem mætti allt eins þýða sem „óreiðublanda“, þ.e. óljós blanda sem erfitt reynist að henda reiður á. Niðurstöðurnar hér benda til þess að svipuð staða finnist í grunnskólum hérlendis hvað þetta varðar. Hér var reynt að skipa mats- atriðum í flokka eftir einkennum, en sú flokkun reyndist örðug því að notaður er urmull af ólíkum orðum, heitum og vinnubrögðum. Það sem helst vekur athygli er hin mikla áhersla á flokka III og IV, þ.e. þætti sem snerta vinnubrögð, verkefni, persónulegan áhuga og virkni. Af öllum þeim aragrúa matsatriða sem tilgreind voru tilheyrðu 70–90% þessum flokkum. Hins vegar tilheyrðu aðeins um 5% flokki I á miðstigi og yngsta stigi, þ.e. inntaki náms og þekkingu á námsefni. Tæp 20% á unglingastigi tilheyrðu þeim flokki. Hvergi var þess getið að fylgt væri ákveðnu kerfi á borð við flokkunarkerfi Blooms og félaga. Þótt rík áhersla væri lögð á flokka III og IV má ráða af textum skólanámskránna, t.d. áherslunni á próf og kannanir, að hæfni- þættir af vitsmunasviði (þekking, skilningur og beiting o.s.frv.) hljóti að hafa verið meira inni í myndinni en vísanir til þeirra gefa til kynna. Hvernig var metið? Matsaðferðir snúast um það hvernig upplýsinga er aflað um námsstöðu og náms- árangur, hvar það gerist, hvenær og hver eða hverjir eiga í hlut. Þær gagngeru breyt- ingar sem orðið hafa á hugmyndum manna um námsmat og fyrirkomulag þess birtast líklega skýrast í matsaðferðum og rökstuðningi fyrir fjölbreytni í matsaðferðum. Þar koma til álita hugtök eins og huglægt mat og hlutlægt, eigindlegt mat og megindlegt, sívirkt mat (símat), leiðsagnarmat og lokamat og síðast en ekki síst margvísleg við- mið við mat. Þar við bætast ýmis álitamál tengd tímasetningu mats, matsaðstæðum og ákvörðunum um hver eða hverjir meta (Gronlund og Waugh 2009). Í því sam- bandi skal bent á þá hugmynd sem lýst var hér að framan, og hefur fengið vaxandi byr undanfarna áratugi, að námsmat þurfi að vera samofið sjálfu námsferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar hlýtur að vera um að ræða ýmiss konar formlegar og óformlegar matsaðferðir, sem beitt er með fjölbreyttum hætti í daglegu skólastarfi. Í almennum hluta skólanámskránna komu fram ýmsar athyglisverðar lýsingar á námsmatsaðferðum, m.a. að nemendur tækju sjálfir þátt í matinu, lærðu að skoða verk sín á markvissan hátt til að komast að raun um hvað hefði tekist vel og hvað mætti bæta (sjá nánar Meyvant Þórólfsson o.fl., 2009). Jafnframt eru dæmi um að- komu forráðamanna nemenda að matinu með það fyrir augum að ræða og kynna sér nánar viðfangsefnin, notkun ferilmappa, matskvarða og fleira. Í rúmlega 40% námskránna kemur eitthvað fram um matsaðferðir í náttúrufræði á yngsta stigi. Í 68% námskránna á miðstigi er fjallað um aðferðir og í 43% námskránna á unglingastigi. Oft er lýsingin óljós, en í mörgum tilvikum má þó segja að þetta sé mat sem höfundar þessarar greinar skilgreina sem „mat á námstíma óskilgreint“. Það er jafnan ekki útskýrt nánar þótt ætla megi að þar sé um að ræða einhvers konar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.