Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 112

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011112 námSmat Í náttúrUfræÐi Áður var getið um niðurstöður McMillan og félaga (sjá McMillan, 2001; McMillan o.fl., 2002) þess efnis að námsmat í grunnskólum einkenndist að nokkru marki af óljósu „samsulli“ af matsatriðum og matsaðferðum. McMillan og félagar nota orðið „hodgepodge“ sem mætti allt eins þýða sem „óreiðublanda“, þ.e. óljós blanda sem erfitt reynist að henda reiður á. Niðurstöðurnar hér benda til þess að svipuð staða finnist í grunnskólum hérlendis hvað þetta varðar. Hér var reynt að skipa mats- atriðum í flokka eftir einkennum, en sú flokkun reyndist örðug því að notaður er urmull af ólíkum orðum, heitum og vinnubrögðum. Það sem helst vekur athygli er hin mikla áhersla á flokka III og IV, þ.e. þætti sem snerta vinnubrögð, verkefni, persónulegan áhuga og virkni. Af öllum þeim aragrúa matsatriða sem tilgreind voru tilheyrðu 70–90% þessum flokkum. Hins vegar tilheyrðu aðeins um 5% flokki I á miðstigi og yngsta stigi, þ.e. inntaki náms og þekkingu á námsefni. Tæp 20% á unglingastigi tilheyrðu þeim flokki. Hvergi var þess getið að fylgt væri ákveðnu kerfi á borð við flokkunarkerfi Blooms og félaga. Þótt rík áhersla væri lögð á flokka III og IV má ráða af textum skólanámskránna, t.d. áherslunni á próf og kannanir, að hæfni- þættir af vitsmunasviði (þekking, skilningur og beiting o.s.frv.) hljóti að hafa verið meira inni í myndinni en vísanir til þeirra gefa til kynna. Hvernig var metið? Matsaðferðir snúast um það hvernig upplýsinga er aflað um námsstöðu og náms- árangur, hvar það gerist, hvenær og hver eða hverjir eiga í hlut. Þær gagngeru breyt- ingar sem orðið hafa á hugmyndum manna um námsmat og fyrirkomulag þess birtast líklega skýrast í matsaðferðum og rökstuðningi fyrir fjölbreytni í matsaðferðum. Þar koma til álita hugtök eins og huglægt mat og hlutlægt, eigindlegt mat og megindlegt, sívirkt mat (símat), leiðsagnarmat og lokamat og síðast en ekki síst margvísleg við- mið við mat. Þar við bætast ýmis álitamál tengd tímasetningu mats, matsaðstæðum og ákvörðunum um hver eða hverjir meta (Gronlund og Waugh 2009). Í því sam- bandi skal bent á þá hugmynd sem lýst var hér að framan, og hefur fengið vaxandi byr undanfarna áratugi, að námsmat þurfi að vera samofið sjálfu námsferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar hlýtur að vera um að ræða ýmiss konar formlegar og óformlegar matsaðferðir, sem beitt er með fjölbreyttum hætti í daglegu skólastarfi. Í almennum hluta skólanámskránna komu fram ýmsar athyglisverðar lýsingar á námsmatsaðferðum, m.a. að nemendur tækju sjálfir þátt í matinu, lærðu að skoða verk sín á markvissan hátt til að komast að raun um hvað hefði tekist vel og hvað mætti bæta (sjá nánar Meyvant Þórólfsson o.fl., 2009). Jafnframt eru dæmi um að- komu forráðamanna nemenda að matinu með það fyrir augum að ræða og kynna sér nánar viðfangsefnin, notkun ferilmappa, matskvarða og fleira. Í rúmlega 40% námskránna kemur eitthvað fram um matsaðferðir í náttúrufræði á yngsta stigi. Í 68% námskránna á miðstigi er fjallað um aðferðir og í 43% námskránna á unglingastigi. Oft er lýsingin óljós, en í mörgum tilvikum má þó segja að þetta sé mat sem höfundar þessarar greinar skilgreina sem „mat á námstíma óskilgreint“. Það er jafnan ekki útskýrt nánar þótt ætla megi að þar sé um að ræða einhvers konar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.