Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 112

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011112 námSmat Í náttúrUfræÐi Áður var getið um niðurstöður McMillan og félaga (sjá McMillan, 2001; McMillan o.fl., 2002) þess efnis að námsmat í grunnskólum einkenndist að nokkru marki af óljósu „samsulli“ af matsatriðum og matsaðferðum. McMillan og félagar nota orðið „hodgepodge“ sem mætti allt eins þýða sem „óreiðublanda“, þ.e. óljós blanda sem erfitt reynist að henda reiður á. Niðurstöðurnar hér benda til þess að svipuð staða finnist í grunnskólum hérlendis hvað þetta varðar. Hér var reynt að skipa mats- atriðum í flokka eftir einkennum, en sú flokkun reyndist örðug því að notaður er urmull af ólíkum orðum, heitum og vinnubrögðum. Það sem helst vekur athygli er hin mikla áhersla á flokka III og IV, þ.e. þætti sem snerta vinnubrögð, verkefni, persónulegan áhuga og virkni. Af öllum þeim aragrúa matsatriða sem tilgreind voru tilheyrðu 70–90% þessum flokkum. Hins vegar tilheyrðu aðeins um 5% flokki I á miðstigi og yngsta stigi, þ.e. inntaki náms og þekkingu á námsefni. Tæp 20% á unglingastigi tilheyrðu þeim flokki. Hvergi var þess getið að fylgt væri ákveðnu kerfi á borð við flokkunarkerfi Blooms og félaga. Þótt rík áhersla væri lögð á flokka III og IV má ráða af textum skólanámskránna, t.d. áherslunni á próf og kannanir, að hæfni- þættir af vitsmunasviði (þekking, skilningur og beiting o.s.frv.) hljóti að hafa verið meira inni í myndinni en vísanir til þeirra gefa til kynna. Hvernig var metið? Matsaðferðir snúast um það hvernig upplýsinga er aflað um námsstöðu og náms- árangur, hvar það gerist, hvenær og hver eða hverjir eiga í hlut. Þær gagngeru breyt- ingar sem orðið hafa á hugmyndum manna um námsmat og fyrirkomulag þess birtast líklega skýrast í matsaðferðum og rökstuðningi fyrir fjölbreytni í matsaðferðum. Þar koma til álita hugtök eins og huglægt mat og hlutlægt, eigindlegt mat og megindlegt, sívirkt mat (símat), leiðsagnarmat og lokamat og síðast en ekki síst margvísleg við- mið við mat. Þar við bætast ýmis álitamál tengd tímasetningu mats, matsaðstæðum og ákvörðunum um hver eða hverjir meta (Gronlund og Waugh 2009). Í því sam- bandi skal bent á þá hugmynd sem lýst var hér að framan, og hefur fengið vaxandi byr undanfarna áratugi, að námsmat þurfi að vera samofið sjálfu námsferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar hlýtur að vera um að ræða ýmiss konar formlegar og óformlegar matsaðferðir, sem beitt er með fjölbreyttum hætti í daglegu skólastarfi. Í almennum hluta skólanámskránna komu fram ýmsar athyglisverðar lýsingar á námsmatsaðferðum, m.a. að nemendur tækju sjálfir þátt í matinu, lærðu að skoða verk sín á markvissan hátt til að komast að raun um hvað hefði tekist vel og hvað mætti bæta (sjá nánar Meyvant Þórólfsson o.fl., 2009). Jafnframt eru dæmi um að- komu forráðamanna nemenda að matinu með það fyrir augum að ræða og kynna sér nánar viðfangsefnin, notkun ferilmappa, matskvarða og fleira. Í rúmlega 40% námskránna kemur eitthvað fram um matsaðferðir í náttúrufræði á yngsta stigi. Í 68% námskránna á miðstigi er fjallað um aðferðir og í 43% námskránna á unglingastigi. Oft er lýsingin óljós, en í mörgum tilvikum má þó segja að þetta sé mat sem höfundar þessarar greinar skilgreina sem „mat á námstíma óskilgreint“. Það er jafnan ekki útskýrt nánar þótt ætla megi að þar sé um að ræða einhvers konar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.