Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 112

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011112 námSmat Í náttúrUfræÐi Áður var getið um niðurstöður McMillan og félaga (sjá McMillan, 2001; McMillan o.fl., 2002) þess efnis að námsmat í grunnskólum einkenndist að nokkru marki af óljósu „samsulli“ af matsatriðum og matsaðferðum. McMillan og félagar nota orðið „hodgepodge“ sem mætti allt eins þýða sem „óreiðublanda“, þ.e. óljós blanda sem erfitt reynist að henda reiður á. Niðurstöðurnar hér benda til þess að svipuð staða finnist í grunnskólum hérlendis hvað þetta varðar. Hér var reynt að skipa mats- atriðum í flokka eftir einkennum, en sú flokkun reyndist örðug því að notaður er urmull af ólíkum orðum, heitum og vinnubrögðum. Það sem helst vekur athygli er hin mikla áhersla á flokka III og IV, þ.e. þætti sem snerta vinnubrögð, verkefni, persónulegan áhuga og virkni. Af öllum þeim aragrúa matsatriða sem tilgreind voru tilheyrðu 70–90% þessum flokkum. Hins vegar tilheyrðu aðeins um 5% flokki I á miðstigi og yngsta stigi, þ.e. inntaki náms og þekkingu á námsefni. Tæp 20% á unglingastigi tilheyrðu þeim flokki. Hvergi var þess getið að fylgt væri ákveðnu kerfi á borð við flokkunarkerfi Blooms og félaga. Þótt rík áhersla væri lögð á flokka III og IV má ráða af textum skólanámskránna, t.d. áherslunni á próf og kannanir, að hæfni- þættir af vitsmunasviði (þekking, skilningur og beiting o.s.frv.) hljóti að hafa verið meira inni í myndinni en vísanir til þeirra gefa til kynna. Hvernig var metið? Matsaðferðir snúast um það hvernig upplýsinga er aflað um námsstöðu og náms- árangur, hvar það gerist, hvenær og hver eða hverjir eiga í hlut. Þær gagngeru breyt- ingar sem orðið hafa á hugmyndum manna um námsmat og fyrirkomulag þess birtast líklega skýrast í matsaðferðum og rökstuðningi fyrir fjölbreytni í matsaðferðum. Þar koma til álita hugtök eins og huglægt mat og hlutlægt, eigindlegt mat og megindlegt, sívirkt mat (símat), leiðsagnarmat og lokamat og síðast en ekki síst margvísleg við- mið við mat. Þar við bætast ýmis álitamál tengd tímasetningu mats, matsaðstæðum og ákvörðunum um hver eða hverjir meta (Gronlund og Waugh 2009). Í því sam- bandi skal bent á þá hugmynd sem lýst var hér að framan, og hefur fengið vaxandi byr undanfarna áratugi, að námsmat þurfi að vera samofið sjálfu námsferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar hlýtur að vera um að ræða ýmiss konar formlegar og óformlegar matsaðferðir, sem beitt er með fjölbreyttum hætti í daglegu skólastarfi. Í almennum hluta skólanámskránna komu fram ýmsar athyglisverðar lýsingar á námsmatsaðferðum, m.a. að nemendur tækju sjálfir þátt í matinu, lærðu að skoða verk sín á markvissan hátt til að komast að raun um hvað hefði tekist vel og hvað mætti bæta (sjá nánar Meyvant Þórólfsson o.fl., 2009). Jafnframt eru dæmi um að- komu forráðamanna nemenda að matinu með það fyrir augum að ræða og kynna sér nánar viðfangsefnin, notkun ferilmappa, matskvarða og fleira. Í rúmlega 40% námskránna kemur eitthvað fram um matsaðferðir í náttúrufræði á yngsta stigi. Í 68% námskránna á miðstigi er fjallað um aðferðir og í 43% námskránna á unglingastigi. Oft er lýsingin óljós, en í mörgum tilvikum má þó segja að þetta sé mat sem höfundar þessarar greinar skilgreina sem „mat á námstíma óskilgreint“. Það er jafnan ekki útskýrt nánar þótt ætla megi að þar sé um að ræða einhvers konar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.