Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1930, Side 138

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1930, Side 138
104 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA mönnum, sem geta þó legið yfir þeim. En ekki skyldi þó þvertaka fyrir þetta. Benda má á það, að fólk sem gengið hefir skólaveg og lært margskonar fræði, botnar ekki vitund í rímakveðskap, sem geir negldur er með Eddukenningum. En í mínu ungdæmi skildu vinnu- konurnar í sveitinni þess háttar ljóðagerð. Man eg það, að eg sat í barnæsku á fótaskemli vinnu- konu meðan bóndi hennar las rím- ur og hvíslaði hún að mér þýðing- um kenninganna, þeim sem hún hélt að eg réði ekki við. Þetta er nú útúrdúr, sem eg vil þó ekki afsaka. Vér, sem nú lifum, getum naumast farið nærri um gáfnafar fólks, sem lifði fyrir 1000 árum, eða þá skáldskapar- og mál- snildarþekkingu, sem það kann aö hafa átt í vitum sínum. Sú þekk ing kemur fram í örnefnum og eig innöfnum. Tökum til dæmis nafnið Gláma; svo heitir jökulklumba á Vestfjarðahálendinu. Vér köllum þann hest glámeygðan, sem hefir hvítan hring í auga, og þá kú köll- um vér Glámu, sem hvít er í fram- an. Það er auðvitað að jökulbunga er hvít. En er ekki einhver fiskur þarna undir steininum, annar en sá sem sést í fljótu bragöi? Svo mun vera. Guðbrandur Vigfússon sá skarpvitri og lieilræði fornfræðing- ur, getur þess einhversstaðar, að máninn lieiti Glámur í fornum fræðum, og hann bætir því við, að glámsýnir séu þær sýnir, sem sjást í tunglsljósi. Samkvæmt þessu kynni Gláma að heita í höfuðið á tunglinu, af því að hún hefir þótt vera lík í bragði fölum mána, enda glott við tunglinu, þegar veður leyfði. Þetta kynni sá að hafa vit- að , sem skírði kerlingartetrið. — Vestfirðingar eru enn í dag forn- fróðir um orðmyndir, hafa drukkið í sig málkyngi með móðurmjólk inni. Það er sagt um Víga Glúm, að hann dreymdi, þegar liann var í þann veginn að hefjast til mann- virðinga. Honum þótti kona koma utan fjörðinn og stefna heim að Þverá. Hún var svo fyrirferðar- mikil, að axlirnar tóku út í fjöll- in báðumegin Eyjafjarðar. —Sá draumur var ráðinn á þá leið, að þessi kona táknaði hamingju Glúms. — Þar að Þverá var þá sá staður, sem engan átti sinn líka f landinu — akurinn Vitaðsgjafi. “Þau gæði fylgdu mest Þverár- landi,’’ segir Glúma. Hann var aldrei ófrærr. Nafnið segir til um það — sá sem gefur svo að vita má fyrirfram. — Ef eg mætti í lík- ingum tala, mundi eg segja — og draga dæmi af Glúmu: Hamingja málsnillinganna fornu var ekki lít ilfjörleg, lieldur höfðingleg í bragði. Og akurinn þeirra brást ekki. Frá honum stafar það lífsins brauð, er bókmentamenn nærast á í voru landi, þeir sem vilja alt annað en það, að flautabókmentir skriffinn anna flæði yfir iandið. Þeir leggja hlustirnar við kjarnamáli og djúp- úðgum hugmyndum. Örnefnin eru sprottin upp úr þeim stöðvum, sem gáfur, athygli og fagurfræði hafa gert að óðulum sínum. Um þau svæði renna ár og lækir, sem aldrei þagna. Áin Belj- and og áin Þegjandi fara um þær stöðvar, hvor á sína vísu. Og lands- svæðið skínandi blasir við báðum ánum. í því héraði eru Goðdalir, sem Tindastóll horfir yfir, tiguleg- ur í bragði. Svo er sagt um einn fjárhirði, að þekt hafi ærnar allar á jarminu. Brjóstvitið er merkilegt. Það er þess háttar vit, sem eggjamóöirin hefir til að bera, sú sem finnur þarna skorning í þúsund þúfna mó, sem hennar hreiður geymir, eða þá holu í miljón skúta hrauni, sem hennar dyngja er inni í, og það þott lyng eða viður sé framan við mynnið. Þessum leyndardómum hefi eg kynst frá barnæsku, svo að eg tala af þekkingu um þessi efni. Vér dáumst að þeirri kynslóð, sem hélt undir skírn lækjum og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.