Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1930, Síða 138

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1930, Síða 138
104 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA mönnum, sem geta þó legið yfir þeim. En ekki skyldi þó þvertaka fyrir þetta. Benda má á það, að fólk sem gengið hefir skólaveg og lært margskonar fræði, botnar ekki vitund í rímakveðskap, sem geir negldur er með Eddukenningum. En í mínu ungdæmi skildu vinnu- konurnar í sveitinni þess háttar ljóðagerð. Man eg það, að eg sat í barnæsku á fótaskemli vinnu- konu meðan bóndi hennar las rím- ur og hvíslaði hún að mér þýðing- um kenninganna, þeim sem hún hélt að eg réði ekki við. Þetta er nú útúrdúr, sem eg vil þó ekki afsaka. Vér, sem nú lifum, getum naumast farið nærri um gáfnafar fólks, sem lifði fyrir 1000 árum, eða þá skáldskapar- og mál- snildarþekkingu, sem það kann aö hafa átt í vitum sínum. Sú þekk ing kemur fram í örnefnum og eig innöfnum. Tökum til dæmis nafnið Gláma; svo heitir jökulklumba á Vestfjarðahálendinu. Vér köllum þann hest glámeygðan, sem hefir hvítan hring í auga, og þá kú köll- um vér Glámu, sem hvít er í fram- an. Það er auðvitað að jökulbunga er hvít. En er ekki einhver fiskur þarna undir steininum, annar en sá sem sést í fljótu bragöi? Svo mun vera. Guðbrandur Vigfússon sá skarpvitri og lieilræði fornfræðing- ur, getur þess einhversstaðar, að máninn lieiti Glámur í fornum fræðum, og hann bætir því við, að glámsýnir séu þær sýnir, sem sjást í tunglsljósi. Samkvæmt þessu kynni Gláma að heita í höfuðið á tunglinu, af því að hún hefir þótt vera lík í bragði fölum mána, enda glott við tunglinu, þegar veður leyfði. Þetta kynni sá að hafa vit- að , sem skírði kerlingartetrið. — Vestfirðingar eru enn í dag forn- fróðir um orðmyndir, hafa drukkið í sig málkyngi með móðurmjólk inni. Það er sagt um Víga Glúm, að hann dreymdi, þegar liann var í þann veginn að hefjast til mann- virðinga. Honum þótti kona koma utan fjörðinn og stefna heim að Þverá. Hún var svo fyrirferðar- mikil, að axlirnar tóku út í fjöll- in báðumegin Eyjafjarðar. —Sá draumur var ráðinn á þá leið, að þessi kona táknaði hamingju Glúms. — Þar að Þverá var þá sá staður, sem engan átti sinn líka f landinu — akurinn Vitaðsgjafi. “Þau gæði fylgdu mest Þverár- landi,’’ segir Glúma. Hann var aldrei ófrærr. Nafnið segir til um það — sá sem gefur svo að vita má fyrirfram. — Ef eg mætti í lík- ingum tala, mundi eg segja — og draga dæmi af Glúmu: Hamingja málsnillinganna fornu var ekki lít ilfjörleg, lieldur höfðingleg í bragði. Og akurinn þeirra brást ekki. Frá honum stafar það lífsins brauð, er bókmentamenn nærast á í voru landi, þeir sem vilja alt annað en það, að flautabókmentir skriffinn anna flæði yfir iandið. Þeir leggja hlustirnar við kjarnamáli og djúp- úðgum hugmyndum. Örnefnin eru sprottin upp úr þeim stöðvum, sem gáfur, athygli og fagurfræði hafa gert að óðulum sínum. Um þau svæði renna ár og lækir, sem aldrei þagna. Áin Belj- and og áin Þegjandi fara um þær stöðvar, hvor á sína vísu. Og lands- svæðið skínandi blasir við báðum ánum. í því héraði eru Goðdalir, sem Tindastóll horfir yfir, tiguleg- ur í bragði. Svo er sagt um einn fjárhirði, að þekt hafi ærnar allar á jarminu. Brjóstvitið er merkilegt. Það er þess háttar vit, sem eggjamóöirin hefir til að bera, sú sem finnur þarna skorning í þúsund þúfna mó, sem hennar hreiður geymir, eða þá holu í miljón skúta hrauni, sem hennar dyngja er inni í, og það þott lyng eða viður sé framan við mynnið. Þessum leyndardómum hefi eg kynst frá barnæsku, svo að eg tala af þekkingu um þessi efni. Vér dáumst að þeirri kynslóð, sem hélt undir skírn lækjum og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.