Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Side 81

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Side 81
Frá Guðmundi Friðjónssyni og sögum hans 63 þrautseiga einyrkja og ekkjuna við ána. Hetjur Þorgils eru líkar hetj- nm. Islendingasagna og- Eddu- kvæða, þær eiga reisn þeirra og g'læsileik, þær brotna fremur en bogna. Hetjur Guðmundar eru í rott við píslarvotta og konur; þær bogna eins og stráin, en eiga ó- þrjótandi þolgæði, seiglu og sjálfs- afneitun. Segja má, að meira só um þá tegund lietjuskapar í sveit- um Islands, og er það bæði víst og satt. En meðferð þeirra Guð- mundar og Þorgils á dýrasögun- um sýnir þó, að hér er um að ræða nmn á upplagi þeirra og innræti, heldur en á efni því, sem náttúran leggur þeim í hendur. Og má hér enn minna á lieilsuleysi Guðmund- ;u' til skýringar afstöðu hans. 1 erindinu “Viðnám, ekki ílótti ’ ?24) segist Guðmundur hafa valið sér íslendings eðlið að yrkis- efni, eins og sr. Rögnvaldur Pét- urssin liafi réttilega bent á með Þyí að kalla sögurnar Islendinga- sögur hinar nýju. Þetta er að vísu sannnefni, en manni verður það að efast, hvort Guðmundur liafi sjálf- Ur gjört sér Ijóst, hver munur er á unda hinna nýju Islendingasagna hans og anda fornsagnanna, sem hann hefir dáð síðan hann var á Unga aldri. Hann er að minsta kosti fult eins mikið æðsti prestur kristninnar meö prédikun þolgæða pg sjálfsafneitunar eins og heiðn- mnar og hennar reisnarlega hetju- skapar. Kristin trú h'efir ávalt borið þess menjar, að hún var tagnaðarboðskapur fátæklinga og smælingja, en heiðnir menn trúðu a mátt sinn og megin, höfðu goðin að vinum og fulltrúum, en fóru annars sínu fram. Þess má raunar víðar sjá vott í ritum Guðmundar, að hin dáða fornöld var honum ekki ávalt auðskilin. “Torskildar eru konur þessar þeim mönnum, sem nú lifa, ” segir liann um þær Brynhildi og Guðrúnu í ritgerð um konur í fornöld.25) 0g annars staðar bendir hann á það, að þess verði eigi vart í sögunum, ‘ ‘ að for- menn hafi dáðst að þeim kostum kvenna, sem runnir eru af rótum ástar og þolgæðis,” einmitt þeim kostunum, sem Guðmundur sér gleggst og liefir lýst bezt. Því er heldur ekki að kynja, að honum þykir Auður í Gísla sögu “bezt allra kvenna í fornum fræðum.” Annars dáist hann að spaklegum atliugunum fornmanna á eðli kvenna, er þeir meðal annars trúðu því, að konur sköpuðu mönnum ör- lög (nornir), fengju mönnum vængja (fjaðurhamur Freyju) og yngingargjafa (eplið Iðunnar), en væru annars meiri mætti gæddar en menn (fjölkyngi). Hér kemur til skjalanna rómantík Guðmundar og' symbolismi, löngunin til að lesa djúpa speki úr máli og sögu for- tíðarinnar. Þessi líkingagleði Guðmundar stendur auðvitað djúpt í skáldeðli lians, en hefir auk þess eflaust glæðst undir áhrifum symbolism- ans; gætir hennar bæði í sjálfsæfi- söguköflum hans og pólitísku dæmisögunum. Þá má og sjá henn- ar merki í “Maðurinn sem mink- aði” 1915 og einkum í “Hilling- um” 1918, þar sem liann dáist að speki íslenzkra og erlendra þjóð- 24)Vaka 1929, 4:70-80. 25)EimreiOin 1912, 25:6-28, 77-95.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.