Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Page 81

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Page 81
Frá Guðmundi Friðjónssyni og sögum hans 63 þrautseiga einyrkja og ekkjuna við ána. Hetjur Þorgils eru líkar hetj- nm. Islendingasagna og- Eddu- kvæða, þær eiga reisn þeirra og g'læsileik, þær brotna fremur en bogna. Hetjur Guðmundar eru í rott við píslarvotta og konur; þær bogna eins og stráin, en eiga ó- þrjótandi þolgæði, seiglu og sjálfs- afneitun. Segja má, að meira só um þá tegund lietjuskapar í sveit- um Islands, og er það bæði víst og satt. En meðferð þeirra Guð- mundar og Þorgils á dýrasögun- um sýnir þó, að hér er um að ræða nmn á upplagi þeirra og innræti, heldur en á efni því, sem náttúran leggur þeim í hendur. Og má hér enn minna á lieilsuleysi Guðmund- ;u' til skýringar afstöðu hans. 1 erindinu “Viðnám, ekki ílótti ’ ?24) segist Guðmundur hafa valið sér íslendings eðlið að yrkis- efni, eins og sr. Rögnvaldur Pét- urssin liafi réttilega bent á með Þyí að kalla sögurnar Islendinga- sögur hinar nýju. Þetta er að vísu sannnefni, en manni verður það að efast, hvort Guðmundur liafi sjálf- Ur gjört sér Ijóst, hver munur er á unda hinna nýju Islendingasagna hans og anda fornsagnanna, sem hann hefir dáð síðan hann var á Unga aldri. Hann er að minsta kosti fult eins mikið æðsti prestur kristninnar meö prédikun þolgæða pg sjálfsafneitunar eins og heiðn- mnar og hennar reisnarlega hetju- skapar. Kristin trú h'efir ávalt borið þess menjar, að hún var tagnaðarboðskapur fátæklinga og smælingja, en heiðnir menn trúðu a mátt sinn og megin, höfðu goðin að vinum og fulltrúum, en fóru annars sínu fram. Þess má raunar víðar sjá vott í ritum Guðmundar, að hin dáða fornöld var honum ekki ávalt auðskilin. “Torskildar eru konur þessar þeim mönnum, sem nú lifa, ” segir liann um þær Brynhildi og Guðrúnu í ritgerð um konur í fornöld.25) 0g annars staðar bendir hann á það, að þess verði eigi vart í sögunum, ‘ ‘ að for- menn hafi dáðst að þeim kostum kvenna, sem runnir eru af rótum ástar og þolgæðis,” einmitt þeim kostunum, sem Guðmundur sér gleggst og liefir lýst bezt. Því er heldur ekki að kynja, að honum þykir Auður í Gísla sögu “bezt allra kvenna í fornum fræðum.” Annars dáist hann að spaklegum atliugunum fornmanna á eðli kvenna, er þeir meðal annars trúðu því, að konur sköpuðu mönnum ör- lög (nornir), fengju mönnum vængja (fjaðurhamur Freyju) og yngingargjafa (eplið Iðunnar), en væru annars meiri mætti gæddar en menn (fjölkyngi). Hér kemur til skjalanna rómantík Guðmundar og' symbolismi, löngunin til að lesa djúpa speki úr máli og sögu for- tíðarinnar. Þessi líkingagleði Guðmundar stendur auðvitað djúpt í skáldeðli lians, en hefir auk þess eflaust glæðst undir áhrifum symbolism- ans; gætir hennar bæði í sjálfsæfi- söguköflum hans og pólitísku dæmisögunum. Þá má og sjá henn- ar merki í “Maðurinn sem mink- aði” 1915 og einkum í “Hilling- um” 1918, þar sem liann dáist að speki íslenzkra og erlendra þjóð- 24)Vaka 1929, 4:70-80. 25)EimreiOin 1912, 25:6-28, 77-95.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.