Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Qupperneq 81

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Qupperneq 81
Frá Guðmundi Friðjónssyni og sögum hans 63 þrautseiga einyrkja og ekkjuna við ána. Hetjur Þorgils eru líkar hetj- nm. Islendingasagna og- Eddu- kvæða, þær eiga reisn þeirra og g'læsileik, þær brotna fremur en bogna. Hetjur Guðmundar eru í rott við píslarvotta og konur; þær bogna eins og stráin, en eiga ó- þrjótandi þolgæði, seiglu og sjálfs- afneitun. Segja má, að meira só um þá tegund lietjuskapar í sveit- um Islands, og er það bæði víst og satt. En meðferð þeirra Guð- mundar og Þorgils á dýrasögun- um sýnir þó, að hér er um að ræða nmn á upplagi þeirra og innræti, heldur en á efni því, sem náttúran leggur þeim í hendur. Og má hér enn minna á lieilsuleysi Guðmund- ;u' til skýringar afstöðu hans. 1 erindinu “Viðnám, ekki ílótti ’ ?24) segist Guðmundur hafa valið sér íslendings eðlið að yrkis- efni, eins og sr. Rögnvaldur Pét- urssin liafi réttilega bent á með Þyí að kalla sögurnar Islendinga- sögur hinar nýju. Þetta er að vísu sannnefni, en manni verður það að efast, hvort Guðmundur liafi sjálf- Ur gjört sér Ijóst, hver munur er á unda hinna nýju Islendingasagna hans og anda fornsagnanna, sem hann hefir dáð síðan hann var á Unga aldri. Hann er að minsta kosti fult eins mikið æðsti prestur kristninnar meö prédikun þolgæða pg sjálfsafneitunar eins og heiðn- mnar og hennar reisnarlega hetju- skapar. Kristin trú h'efir ávalt borið þess menjar, að hún var tagnaðarboðskapur fátæklinga og smælingja, en heiðnir menn trúðu a mátt sinn og megin, höfðu goðin að vinum og fulltrúum, en fóru annars sínu fram. Þess má raunar víðar sjá vott í ritum Guðmundar, að hin dáða fornöld var honum ekki ávalt auðskilin. “Torskildar eru konur þessar þeim mönnum, sem nú lifa, ” segir liann um þær Brynhildi og Guðrúnu í ritgerð um konur í fornöld.25) 0g annars staðar bendir hann á það, að þess verði eigi vart í sögunum, ‘ ‘ að for- menn hafi dáðst að þeim kostum kvenna, sem runnir eru af rótum ástar og þolgæðis,” einmitt þeim kostunum, sem Guðmundur sér gleggst og liefir lýst bezt. Því er heldur ekki að kynja, að honum þykir Auður í Gísla sögu “bezt allra kvenna í fornum fræðum.” Annars dáist hann að spaklegum atliugunum fornmanna á eðli kvenna, er þeir meðal annars trúðu því, að konur sköpuðu mönnum ör- lög (nornir), fengju mönnum vængja (fjaðurhamur Freyju) og yngingargjafa (eplið Iðunnar), en væru annars meiri mætti gæddar en menn (fjölkyngi). Hér kemur til skjalanna rómantík Guðmundar og' symbolismi, löngunin til að lesa djúpa speki úr máli og sögu for- tíðarinnar. Þessi líkingagleði Guðmundar stendur auðvitað djúpt í skáldeðli lians, en hefir auk þess eflaust glæðst undir áhrifum symbolism- ans; gætir hennar bæði í sjálfsæfi- söguköflum hans og pólitísku dæmisögunum. Þá má og sjá henn- ar merki í “Maðurinn sem mink- aði” 1915 og einkum í “Hilling- um” 1918, þar sem liann dáist að speki íslenzkra og erlendra þjóð- 24)Vaka 1929, 4:70-80. 25)EimreiOin 1912, 25:6-28, 77-95.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.