Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Síða 81

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1936, Síða 81
Frá Guðmundi Friðjónssyni og sögum hans 63 þrautseiga einyrkja og ekkjuna við ána. Hetjur Þorgils eru líkar hetj- nm. Islendingasagna og- Eddu- kvæða, þær eiga reisn þeirra og g'læsileik, þær brotna fremur en bogna. Hetjur Guðmundar eru í rott við píslarvotta og konur; þær bogna eins og stráin, en eiga ó- þrjótandi þolgæði, seiglu og sjálfs- afneitun. Segja má, að meira só um þá tegund lietjuskapar í sveit- um Islands, og er það bæði víst og satt. En meðferð þeirra Guð- mundar og Þorgils á dýrasögun- um sýnir þó, að hér er um að ræða nmn á upplagi þeirra og innræti, heldur en á efni því, sem náttúran leggur þeim í hendur. Og má hér enn minna á lieilsuleysi Guðmund- ;u' til skýringar afstöðu hans. 1 erindinu “Viðnám, ekki ílótti ’ ?24) segist Guðmundur hafa valið sér íslendings eðlið að yrkis- efni, eins og sr. Rögnvaldur Pét- urssin liafi réttilega bent á með Þyí að kalla sögurnar Islendinga- sögur hinar nýju. Þetta er að vísu sannnefni, en manni verður það að efast, hvort Guðmundur liafi sjálf- Ur gjört sér Ijóst, hver munur er á unda hinna nýju Islendingasagna hans og anda fornsagnanna, sem hann hefir dáð síðan hann var á Unga aldri. Hann er að minsta kosti fult eins mikið æðsti prestur kristninnar meö prédikun þolgæða pg sjálfsafneitunar eins og heiðn- mnar og hennar reisnarlega hetju- skapar. Kristin trú h'efir ávalt borið þess menjar, að hún var tagnaðarboðskapur fátæklinga og smælingja, en heiðnir menn trúðu a mátt sinn og megin, höfðu goðin að vinum og fulltrúum, en fóru annars sínu fram. Þess má raunar víðar sjá vott í ritum Guðmundar, að hin dáða fornöld var honum ekki ávalt auðskilin. “Torskildar eru konur þessar þeim mönnum, sem nú lifa, ” segir liann um þær Brynhildi og Guðrúnu í ritgerð um konur í fornöld.25) 0g annars staðar bendir hann á það, að þess verði eigi vart í sögunum, ‘ ‘ að for- menn hafi dáðst að þeim kostum kvenna, sem runnir eru af rótum ástar og þolgæðis,” einmitt þeim kostunum, sem Guðmundur sér gleggst og liefir lýst bezt. Því er heldur ekki að kynja, að honum þykir Auður í Gísla sögu “bezt allra kvenna í fornum fræðum.” Annars dáist hann að spaklegum atliugunum fornmanna á eðli kvenna, er þeir meðal annars trúðu því, að konur sköpuðu mönnum ör- lög (nornir), fengju mönnum vængja (fjaðurhamur Freyju) og yngingargjafa (eplið Iðunnar), en væru annars meiri mætti gæddar en menn (fjölkyngi). Hér kemur til skjalanna rómantík Guðmundar og' symbolismi, löngunin til að lesa djúpa speki úr máli og sögu for- tíðarinnar. Þessi líkingagleði Guðmundar stendur auðvitað djúpt í skáldeðli lians, en hefir auk þess eflaust glæðst undir áhrifum symbolism- ans; gætir hennar bæði í sjálfsæfi- söguköflum hans og pólitísku dæmisögunum. Þá má og sjá henn- ar merki í “Maðurinn sem mink- aði” 1915 og einkum í “Hilling- um” 1918, þar sem liann dáist að speki íslenzkra og erlendra þjóð- 24)Vaka 1929, 4:70-80. 25)EimreiOin 1912, 25:6-28, 77-95.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.