Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Side 57

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Side 57
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012 57 anna magnea hreinsdóttir og sigUrlína davíðsdóttir og hafa ekki tíma til að taka þátt í djúpum rökræðum eða gleyma sér í umræðum um matsaðferðir eða atriði sem lúta að framkvæmd matsins fremur en að ræða það sem skiptir máli, þ.e. gildin og innihald starfsins. Þá gleypir samræða um aðferðafræðina umræðuna um gildismatið. Sérstaklega er hætt við þessu þegar börn eiga í hlut þar sem starfsfólk leikskóla telur sig ef til vill ekki hafa þær aðferðir sem þróaðar hafa verið til að ná röddum barna fullkomlega á valdi sínu. Þá getur farið mikill tími í um- ræður um aðferðirnar en minni tími í að ræða tilganginn með því að hlusta á börnin og til hvers sjónarmið þeirra eigi að leiða. Viðmið mats Mat á skólastarfi byggist ávallt á þeim gildum og viðmiðum sem starfs- fólk, foreldrar og börn hafa komið sér saman um, en hvernig sem mat er framkvæmt og hverjar sem aðferðirnar eru, þá er mat ávallt gildishlaðið (Guba og Lincoln, 1981). Gunnar E. Finnbogason (2004) hefur skoðað á hvaða gildum íslenskt skólastarf bygg- ist og hver sé þáttur og hlutverk gilda í skólastarfi. Hann fjallar um tengsl gilda við spurninguna um hið góða líf. Telur Gunnar þau snúast um val á áherslum í lífinu og að ólík gildi hafi áhrif á hegðun okkar. Einnig heldur Gunnar því fram að gildin teng- ist lífsstíl okkar og menningu. Gildi mótast af mati okkar og forgangsröðun á því sem talið er eftirsóknarvert (Løvlie, 1996; Orlenius, 2001). Námskrá skóla endurspeglar oft þá hugmyndastrauma sem finnast í samfélaginu hverju sinni. Þá er ekki eingöngu átt við pólitískar og efnahagslegar hugmyndir, heldur einnig menningarlegar. Í því sam- bandi má benda á þá staðreynd að Ísland er aðili að Samningi Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (Sameinuðu þjóðirnar, 1989) sem tekur sérstaklega á réttindamálum barna. Þau gildi sem þar eru undirstrikuð virðast vera sameiginleg þeim þjóðum sem hafa samþykkt hann, þrátt fyrir ólíka menningu og trúarbrögð (Gunnar E. Finnboga- son, 1999). Mat á leikskólastarfi mótast einnig af hugmyndastraumum, kenningum og fræðum og hafa viðhorf undanfarinna ára einkennst af nútímakenningum um gæði og staðla í leikskólastarfi (Dahlberg o.fl., 1999). Gæði hafa verið skilgreind sem fyrirsjáanleg, stöðug og mælanleg samkvæmt fyrirframgefnum stöðlum. Umræða um staðla á rætur sínar að rekja til viðskiptalífs og iðnaðar. Ekki er þó hægt að líta umönnun barna sömu augum og viðskiptalífið, þ.e. sem ferli með ákveðnar niðurstöður í huga, heldur þarf að líta á góða umönnun í siðferðilegu ljósi þar sem ekki er hægt að líta á barnið né kennarann sem hluti (Wærness, 1999). Katz hefur til að mynda orðið tíðrætt um hug- takið „verksmiðju“ þegar hún fjallar um leikskólastarf í Bandaríkjunum: „Mér sýnist leikskólar eiga á hættu að verða allir steyptir í sama mótið. Verksmiðjum er ætlað að breyta hráefni í tilbúna vöru með því að meðhöndla hana á ákveðinn hátt“ (Katz, 1993, bls. 33–34, þýðing greinarhöfunda). Hér er Katz að lýsa því hversu tæknigert eða staðlað leikskólastarf er orðið, þar sem innihaldið er vel skilgreint og mælanlegt. Menntun, nám og uppbygging þekkingar er ekki tæknileg í eðli sínu og háð mati sér- fræðinga, heldur þurfum við að huga að merkingu menntunar fyrir þá sem að henni koma, hugsa og axla ábyrgð á því sem við erum að gera (Rinaldi, 2006). Nauðsynlegt er að gagnrýna það sem er sjálfsagt í tilveru okkar, að láta umræðuna um menntun „stama“ í stað þess að fljóta gagnrýnislaust (Rose, 1999). Með því að einskorða leik- skólastarfið við mælanlegar einingar er verið að útiloka ákveðna umræðu og aðferðir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.