Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Page 124

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Page 124
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012124 sk JólstæðingUr minn eða vinnUveitandi – skiptir það máli ? Þetta er ekki í boði fyrir allt fullorðið fólk með þroskahömlun í dag þar sem aðstoð á heimilum þess er oft í algjöru lágmarki og samnýtt af mörgum, t.d. eftir miðnætti. Fólk sem býr á sambýlum eða í þjónustukjörnum á oft erfitt með að taka fullan þátt í samfélaginu vegna þess að sú aðstoð sem því er ætluð er að mestu bundin við heimili þess en ekki fólkið sjálft. Í umræðu um NPA hafa þroskaþjálfar og annað fagfólk lýst yfir efasemdum um að fólk með þroskahömlun hafi fjárhagslega burði til þess að taka það skref að flytja út af sambýlum. Þau rök sem hafa verið nefnd eru að tekjur fólksins eða örorkubætur dugi oft ekki til þess að reka heimili svo þetta falli um sjálft sig. Þessar áhyggjur eru skiljan- legar og réttmætar. Þeir sem þurfa að lifa af örorkubótum ná ekki endum saman. Fólk hefur ekki bolmagn til þess að leigja á almennum markaði eða kaupa íbúð eins og staðan er í dag og ljóst er að úrbætur þarf til þess að fólk geti lifað af örorkubótum. Við leysum þó alls ekki vandann með því að gefa fötluðu fólki einungis færi á að velja á milli stofnanabúsetu eða fátæktar, annað þarf að koma til. Að mínu mati ætti fagfólk, líkt og þroskaþjálfar, að vera meðvitað um hlutverk sitt í réttindagæslu fatlaðs fólks og aðstoða fólkið í baráttu fyrir sambærilegum lífskjörum og annað fólk í samfélaginu nýtur. Í markmiðsgrein laga um málefni fatlaðs fólks segir: „Markmið þessara laga er að tryggja fötluðum jafnrétti og sambærileg lífskjör á við aðra þjóðfélagsþegna og skapa þeim skilyrði til þess að lifa eðlilegu lífi“ (Lög um málefni fatlaðs fólks nr. 59/1992). Við eigum langt í land með að ná þessum markmiðum. Fatlað fólk býr ekki við jafnrétti, nýtur ekki sambærilegra lífskjara á borð við aðra og fólkinu hafa ekki verið sköpuð skilyrði til þess að lifa eðlilegu lífi. Árið 2011 voru 66 manns á biðlista eftir heim- ilum, eða sértækum búsetuúrræðum fyrir einstaklinga með þroskahömlun og skyldar raskanir eins og það er kallað hjá Reykjavíkurborg (Velferðarsvið Reykjavíkurborgar, 2011). Fatlað fólk sem þarf aðstoð situr ekki við sama borð og aðrir þjóðfélagsþegnar þegar kemur að því að eignast heimili. ég hef orðið vitni að því að sumum ráðamönnum, embættismönnum og fagfólki finnst oft og tíðum eðlilegt að fatlað fólk, sérstaklega fólk með þroskahömlun, búi við það að deila persónulegu rými mjög náið með öðru fötluðu fólki. Mörgum þeirra þykir t.d. ekkert athugavert við að fólk með þroskahömlun hafi ekki val um hvar það býr eða með hverjum eða hver aðstoði það. Enn fremur að það sé talið eðlilegt, eins og nú er vegna fyrirkomulags á ferðaþjónustu, að fatlað fólk þurfi að ákveða með sólar- hringsfyrirvara hvort það ætli út af heimili sínu. Þá hef ég einnig orðið vör við það sjónarmið að í raun ætti fatlað fólk bara að vera þakklátt fyrir þá góðu þjónustu sem í boði er. Þess má geta að þetta er allt ófatlað fólk sem ekki hefur þurft að reiða sig á þjónustu af neinu tagi til að lifa sínu lífi. Fagfólk í þjónustukerfinu leitar oft eftir áliti eða óskum fatlaðs fólks um þjónustu en getur svo ekki fylgt því eftir og raunverulegt val hefur verið lítið þar sem framboð á þjónustu er af mjög skornum skammti og þjónustan hefur verið bundin við ákveðin búsetuúrræði (Auður Finnbogadóttir, 2010). Líkt og þegar um þjónustu á vegum sveitarfélaganna er að ræða þarf fólk sem ákveður að sækja um NPA að taka þátt í þjónustumati til þess að finna út hvaða
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.