Hugur - 01.01.2008, Side 42

Hugur - 01.01.2008, Side 42
40 Bryan Magee þeirra verið kennt við rithátt þar sem því lengra sem höfimdurinn fer inn í hverja setningu þeim mun fjarlægari virðist endir hennar verða. Eg veit af eigin raun að þegar slíkar skoðanir eru látnar í Ijós í hópi fagmanna vekja þær næstum alltaf þau viðbrögð að slíkar breytingar á því hvernig heimspeki er skrifuð hafi verið knúnar fram vegna breytinga á greininni sjálfri - að á síðustu 50 árum hafi hugtakagreining orðið svo fáguð og rökgreining orðið svo tæknileg að það sé óraunsætt nú á dögum að búast við nokkrum öðrum lesendum en þeim sem eru innvígðir. Séu það einungis þeir sem búa yfir tilhlýðilegri tækni sem eru færir um að lesa verk þín hvort eð er þá sparar það þér og þeim mikinn tíma og fyrirhöfn ef þú gengur að tæknilegri færni þeirra vísri í því sem þú skrifar. Ég lít ekki á þetta sem gild rök. Þau ganga út frá óverjanlega þröngri skoðun á heimspeki. En jafnvel þótt við föllumst á slíka skoðun fær hún samt ekki staðist, að ég tel. Þegar ég skráði nöfn fremstu meðlima kynslóðarinnar á undan okkur tíundaði ég að einungis tveir þeirra hefðu að jafnaði skrifað þannig að það var óaðgengilegt þeim sem ekki voru sémenntaðir. Þessir tveir voru Austin og Witt- genstein. Samt álít ég þá engu að síður vera hvorn með sínum hætti góða rit- höfúnda. Austin gerði í hugtakagreiningum sínum óvenju fágaðan greinarmun á hugtökum á máli sem var alltaf skýrt og stundum líka hnyttið. Það var sjálft verk- efnið, ekki stíllinn, sem var fráhrindandi fyrir alla nema sérfræðinga. Hvað Witt- genstein varðar freistast ég til að kalla hann mikinn stílista. Þýska er ekki móður- mál mitt en í Tractatusi finn ég skýrasta og seiðmagnaðasta þýskan prósa sem ég hef nokkurn tíma komist í kynni við. Þessar torskildu setningar brenna sig inn í hug manns og margar þeirra sitja þar fastar það sem eftir er ævinnar. Það sem stendur leikmanni fyrir þrifum er vandinn að ákvarða merkingu margra þessara setninga; en textinn sjálfur er töfrandi. Setningarnar í Rannsóknum íheimspeki eru ekki eins magnaðar en þær einkennast af umtalsverðri stílsnilld. Mér er ekki ljóst að viðfangsefni leiðandi heimspekinga nú á dögum séu svo miklu flóknari en við- fangsefni Wittgensteins að einungis sé hægt að skrifa um þau í setningum sem eru samansúrraðar og hljómlausar. Þegar við lítum til baka yfir sögu heimspekinnar finnum við að sama vörnin er alltaf viðhöfð á þeim síendurteknu tímabilum þegar heimspekin er óaðgengileg. A fyrri helmingi nítjándu aldar var það í hinum þýskumælandi heimi sem meira bar á heimspeki en annars staðar í Evrópu; þar drottnuðu yfir henni Fichte og síðan Schelling, og loks Hegel með yfirgnæfandi hætti. Þessir þrír eru til þessa dags alræmdir fyrir óskýrleika. Þá var þessi óskýrleiki venjulega varinn með því að verk þeirra væru svo djúp að þau afrekuðu ekkert minna en að ljúka upp leyndar- dómum alheimsins. Að vænta þess að skrif þeirra væru skýr bar vott um grunn- hyggni, smáborgaralegan hugsunarhátt. Heilar samtímakynslóðir atvinnuheim- spekinga skrifúðu á svipaðan hátt og héldu uppi sams konar vörnum. Við fáum svipmyndir af sumum þessara gleymdu einstaklinga í kringumstæðum utan heimspekinnar. Eina er að finna í sjálfsævisögu Richards Wagner sem hlaut menntun í Dresden og Leipzig á þriðja og fjórða áratug nítjándu aldar. Hann segir frá námsárum sínum á þessa leið: „Ég sótti fyrirlestra í fagurfræði sem einn af yngri prófessorunum hélt, maður að nafni Weisse [...] sem ég hafði hitt heima hjá
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.