Hugur - 01.01.2008, Síða 42

Hugur - 01.01.2008, Síða 42
40 Bryan Magee þeirra verið kennt við rithátt þar sem því lengra sem höfimdurinn fer inn í hverja setningu þeim mun fjarlægari virðist endir hennar verða. Eg veit af eigin raun að þegar slíkar skoðanir eru látnar í Ijós í hópi fagmanna vekja þær næstum alltaf þau viðbrögð að slíkar breytingar á því hvernig heimspeki er skrifuð hafi verið knúnar fram vegna breytinga á greininni sjálfri - að á síðustu 50 árum hafi hugtakagreining orðið svo fáguð og rökgreining orðið svo tæknileg að það sé óraunsætt nú á dögum að búast við nokkrum öðrum lesendum en þeim sem eru innvígðir. Séu það einungis þeir sem búa yfir tilhlýðilegri tækni sem eru færir um að lesa verk þín hvort eð er þá sparar það þér og þeim mikinn tíma og fyrirhöfn ef þú gengur að tæknilegri færni þeirra vísri í því sem þú skrifar. Ég lít ekki á þetta sem gild rök. Þau ganga út frá óverjanlega þröngri skoðun á heimspeki. En jafnvel þótt við föllumst á slíka skoðun fær hún samt ekki staðist, að ég tel. Þegar ég skráði nöfn fremstu meðlima kynslóðarinnar á undan okkur tíundaði ég að einungis tveir þeirra hefðu að jafnaði skrifað þannig að það var óaðgengilegt þeim sem ekki voru sémenntaðir. Þessir tveir voru Austin og Witt- genstein. Samt álít ég þá engu að síður vera hvorn með sínum hætti góða rit- höfúnda. Austin gerði í hugtakagreiningum sínum óvenju fágaðan greinarmun á hugtökum á máli sem var alltaf skýrt og stundum líka hnyttið. Það var sjálft verk- efnið, ekki stíllinn, sem var fráhrindandi fyrir alla nema sérfræðinga. Hvað Witt- genstein varðar freistast ég til að kalla hann mikinn stílista. Þýska er ekki móður- mál mitt en í Tractatusi finn ég skýrasta og seiðmagnaðasta þýskan prósa sem ég hef nokkurn tíma komist í kynni við. Þessar torskildu setningar brenna sig inn í hug manns og margar þeirra sitja þar fastar það sem eftir er ævinnar. Það sem stendur leikmanni fyrir þrifum er vandinn að ákvarða merkingu margra þessara setninga; en textinn sjálfur er töfrandi. Setningarnar í Rannsóknum íheimspeki eru ekki eins magnaðar en þær einkennast af umtalsverðri stílsnilld. Mér er ekki ljóst að viðfangsefni leiðandi heimspekinga nú á dögum séu svo miklu flóknari en við- fangsefni Wittgensteins að einungis sé hægt að skrifa um þau í setningum sem eru samansúrraðar og hljómlausar. Þegar við lítum til baka yfir sögu heimspekinnar finnum við að sama vörnin er alltaf viðhöfð á þeim síendurteknu tímabilum þegar heimspekin er óaðgengileg. A fyrri helmingi nítjándu aldar var það í hinum þýskumælandi heimi sem meira bar á heimspeki en annars staðar í Evrópu; þar drottnuðu yfir henni Fichte og síðan Schelling, og loks Hegel með yfirgnæfandi hætti. Þessir þrír eru til þessa dags alræmdir fyrir óskýrleika. Þá var þessi óskýrleiki venjulega varinn með því að verk þeirra væru svo djúp að þau afrekuðu ekkert minna en að ljúka upp leyndar- dómum alheimsins. Að vænta þess að skrif þeirra væru skýr bar vott um grunn- hyggni, smáborgaralegan hugsunarhátt. Heilar samtímakynslóðir atvinnuheim- spekinga skrifúðu á svipaðan hátt og héldu uppi sams konar vörnum. Við fáum svipmyndir af sumum þessara gleymdu einstaklinga í kringumstæðum utan heimspekinnar. Eina er að finna í sjálfsævisögu Richards Wagner sem hlaut menntun í Dresden og Leipzig á þriðja og fjórða áratug nítjándu aldar. Hann segir frá námsárum sínum á þessa leið: „Ég sótti fyrirlestra í fagurfræði sem einn af yngri prófessorunum hélt, maður að nafni Weisse [...] sem ég hafði hitt heima hjá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.