Hugur - 01.01.2008, Page 42

Hugur - 01.01.2008, Page 42
40 Bryan Magee þeirra verið kennt við rithátt þar sem því lengra sem höfimdurinn fer inn í hverja setningu þeim mun fjarlægari virðist endir hennar verða. Eg veit af eigin raun að þegar slíkar skoðanir eru látnar í Ijós í hópi fagmanna vekja þær næstum alltaf þau viðbrögð að slíkar breytingar á því hvernig heimspeki er skrifuð hafi verið knúnar fram vegna breytinga á greininni sjálfri - að á síðustu 50 árum hafi hugtakagreining orðið svo fáguð og rökgreining orðið svo tæknileg að það sé óraunsætt nú á dögum að búast við nokkrum öðrum lesendum en þeim sem eru innvígðir. Séu það einungis þeir sem búa yfir tilhlýðilegri tækni sem eru færir um að lesa verk þín hvort eð er þá sparar það þér og þeim mikinn tíma og fyrirhöfn ef þú gengur að tæknilegri færni þeirra vísri í því sem þú skrifar. Ég lít ekki á þetta sem gild rök. Þau ganga út frá óverjanlega þröngri skoðun á heimspeki. En jafnvel þótt við föllumst á slíka skoðun fær hún samt ekki staðist, að ég tel. Þegar ég skráði nöfn fremstu meðlima kynslóðarinnar á undan okkur tíundaði ég að einungis tveir þeirra hefðu að jafnaði skrifað þannig að það var óaðgengilegt þeim sem ekki voru sémenntaðir. Þessir tveir voru Austin og Witt- genstein. Samt álít ég þá engu að síður vera hvorn með sínum hætti góða rit- höfúnda. Austin gerði í hugtakagreiningum sínum óvenju fágaðan greinarmun á hugtökum á máli sem var alltaf skýrt og stundum líka hnyttið. Það var sjálft verk- efnið, ekki stíllinn, sem var fráhrindandi fyrir alla nema sérfræðinga. Hvað Witt- genstein varðar freistast ég til að kalla hann mikinn stílista. Þýska er ekki móður- mál mitt en í Tractatusi finn ég skýrasta og seiðmagnaðasta þýskan prósa sem ég hef nokkurn tíma komist í kynni við. Þessar torskildu setningar brenna sig inn í hug manns og margar þeirra sitja þar fastar það sem eftir er ævinnar. Það sem stendur leikmanni fyrir þrifum er vandinn að ákvarða merkingu margra þessara setninga; en textinn sjálfur er töfrandi. Setningarnar í Rannsóknum íheimspeki eru ekki eins magnaðar en þær einkennast af umtalsverðri stílsnilld. Mér er ekki ljóst að viðfangsefni leiðandi heimspekinga nú á dögum séu svo miklu flóknari en við- fangsefni Wittgensteins að einungis sé hægt að skrifa um þau í setningum sem eru samansúrraðar og hljómlausar. Þegar við lítum til baka yfir sögu heimspekinnar finnum við að sama vörnin er alltaf viðhöfð á þeim síendurteknu tímabilum þegar heimspekin er óaðgengileg. A fyrri helmingi nítjándu aldar var það í hinum þýskumælandi heimi sem meira bar á heimspeki en annars staðar í Evrópu; þar drottnuðu yfir henni Fichte og síðan Schelling, og loks Hegel með yfirgnæfandi hætti. Þessir þrír eru til þessa dags alræmdir fyrir óskýrleika. Þá var þessi óskýrleiki venjulega varinn með því að verk þeirra væru svo djúp að þau afrekuðu ekkert minna en að ljúka upp leyndar- dómum alheimsins. Að vænta þess að skrif þeirra væru skýr bar vott um grunn- hyggni, smáborgaralegan hugsunarhátt. Heilar samtímakynslóðir atvinnuheim- spekinga skrifúðu á svipaðan hátt og héldu uppi sams konar vörnum. Við fáum svipmyndir af sumum þessara gleymdu einstaklinga í kringumstæðum utan heimspekinnar. Eina er að finna í sjálfsævisögu Richards Wagner sem hlaut menntun í Dresden og Leipzig á þriðja og fjórða áratug nítjándu aldar. Hann segir frá námsárum sínum á þessa leið: „Ég sótti fyrirlestra í fagurfræði sem einn af yngri prófessorunum hélt, maður að nafni Weisse [...] sem ég hafði hitt heima hjá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.