Hugur - 01.01.2008, Side 50

Hugur - 01.01.2008, Side 50
48 Jón A. Kalmansson samkvæmt hennar eigin mælikvörðum, en þroskuð fóstur. Tilvitnunin er hluti af andsvari hennar við þessari mótbáru. Nú kunna einhverjir að varpa öndinni léttar við það að sjá að Warren telji óleyfi- legt að eyða ungbörnum eftir hentugleikum. Samt fer ekki hjá því að óróleiki geti læðst að þeim sem les útskýringar hennar. Hvers vegna telur Warren að ástæðurnar fyrir því að ekki eigi að drepa ungbörn séu þær að fólk yrði þá svipt ánægjunni af því að ala þau upp, eða hafi mætur á þeim? Hvað koma ánægja og mætur annars fólks því við að ekki á að drepa nýfædd börn? Er ekki eitthvað ankannalegt við að gefa slíkar ástæður yfirhöfúð? Sumir myndu svara þessari spurningu neitandi. Þeir myndu jafnvel hrósa Warren fyrir þá óhlutdrægni og það hugrekki að fylgja rök- semdafærslunni til röklegrar niðurstöðu sinnar. Aðferðarfræði hennar sé til fyrir- myndar. Hún byrji á að skilgreina þær forsendur fyrir máli sínu sem hún telur mestar líkur á að skynsamt fólk geti fallist á (aðeins verur með tiltekna eiginleika sem gera þær að persónum hafa full réttindi) og dragi síðan óhikað rökréttar álykt- anir. En rök sem einum finnst skynsamleg geta fyllt aðra hryllingi og fengið þá til að velta því fyrir sér hvort þau Warren búi á sömu plánetu, eða hver hún eiginlega sé þessi kona „og hvernig [henni] getur fundist petta vera það sem eigi að tilfæra í umræðu [um dráp á ungbörnum] - og þá við hvern?"2 Tilgangur minn með því að vitna í grein Warrens er meðal annars að vekja at- hygli á því að siðferðilegur ágreiningur birtist á fleiri en einn veg. Hann getur birst sem ósætti um tilteknar skoðanir eða niðurstöðu, en hann getur líka komið fram sem dýpri aðskilnaður í lífsafstöðu og heimssýn. Þeir sem lifa í sömu „siðferðilegu veröldinni" og deila sömu h'fsafstöðu geta verið ósammála um margt, en sýn hvers þeirra á hlutina er hinum aldrei fullkomlega framandi og óskiljanleg. Á hinn bóg- inn geta tveir menn verið sammála um tiltekna niðurstöðu, til dæmis gegn drápi á nýburum, en jafnframt nánast óskiljanlegir í augum hvors annars vegna þess á hve ólíkan hátt þeir hugsa um viðfangsefnið og komast að niðurstöðu. Það sem skilur okkur hvert frá öðru - það sem getur afhjúpað gjá á milli okkar - er sú siðferðilega veröld sem kemur í ljós þegar við gefum eða gefum ekki ástæður fyrir siðferðilegum skoðunum okkar. Það er djúp gjá milli heims þar sem dráp á ungbörnum er morð og heims þar sem siðferðileg staða barna er í raun engin og þeim er ekki gert neitt rangt með því að drepa þau. Eg vík aftur að þeirri gjá í lok greinarinnar, en læt nægja að sinni að benda á að hún er í víðasta skilningi fólgin í ólíkum hugmyndum um hver við erum og hvað hefur merkingu í h'fi okkar. Flest okkar hafa skilning á því að fæðing barns sé einn þeirra tímamótaatburða hfsins sem mótar grundvallarhugmyndir okkar um hvað það er að vera manneskja. Þau viðbrögð, þær tilfinningar, þær hugsanir sem bærast með okkur á slíkum stundum skilgreina að mikilvægu leyti mennsku okkar. Við skynjum það líka flest að þessi viðbrögð okkar geta verið 2 Hér vitna ég í orð bandaríska heimspekingsins Coru Diamond í grein hennar „Losing Your Concepts", Ethics (janúar 1988), s. 274. Diamond er að lýsa viðbrögðum við einhverjum sem segði í umræðu um dýratilraunir að ein ástæðan fyrir því að rangt væri að gera tilraunir á „ungbörnum“, setja þau í búr, prófa á þeim efnasambönd eða beita þau raflosti, sýkja þau af krabbameini eða vekja þeim mikinn ótta eða kvíða, eða drepa þau, væri sú að með því færi samfélagið á mis við mikilsvert framlag þeirra fengju þau að fullorðnast á eðlilegan máta.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.