Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 50

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 50
48 Jón A. Kalmansson samkvæmt hennar eigin mælikvörðum, en þroskuð fóstur. Tilvitnunin er hluti af andsvari hennar við þessari mótbáru. Nú kunna einhverjir að varpa öndinni léttar við það að sjá að Warren telji óleyfi- legt að eyða ungbörnum eftir hentugleikum. Samt fer ekki hjá því að óróleiki geti læðst að þeim sem les útskýringar hennar. Hvers vegna telur Warren að ástæðurnar fyrir því að ekki eigi að drepa ungbörn séu þær að fólk yrði þá svipt ánægjunni af því að ala þau upp, eða hafi mætur á þeim? Hvað koma ánægja og mætur annars fólks því við að ekki á að drepa nýfædd börn? Er ekki eitthvað ankannalegt við að gefa slíkar ástæður yfirhöfúð? Sumir myndu svara þessari spurningu neitandi. Þeir myndu jafnvel hrósa Warren fyrir þá óhlutdrægni og það hugrekki að fylgja rök- semdafærslunni til röklegrar niðurstöðu sinnar. Aðferðarfræði hennar sé til fyrir- myndar. Hún byrji á að skilgreina þær forsendur fyrir máli sínu sem hún telur mestar líkur á að skynsamt fólk geti fallist á (aðeins verur með tiltekna eiginleika sem gera þær að persónum hafa full réttindi) og dragi síðan óhikað rökréttar álykt- anir. En rök sem einum finnst skynsamleg geta fyllt aðra hryllingi og fengið þá til að velta því fyrir sér hvort þau Warren búi á sömu plánetu, eða hver hún eiginlega sé þessi kona „og hvernig [henni] getur fundist petta vera það sem eigi að tilfæra í umræðu [um dráp á ungbörnum] - og þá við hvern?"2 Tilgangur minn með því að vitna í grein Warrens er meðal annars að vekja at- hygli á því að siðferðilegur ágreiningur birtist á fleiri en einn veg. Hann getur birst sem ósætti um tilteknar skoðanir eða niðurstöðu, en hann getur líka komið fram sem dýpri aðskilnaður í lífsafstöðu og heimssýn. Þeir sem lifa í sömu „siðferðilegu veröldinni" og deila sömu h'fsafstöðu geta verið ósammála um margt, en sýn hvers þeirra á hlutina er hinum aldrei fullkomlega framandi og óskiljanleg. Á hinn bóg- inn geta tveir menn verið sammála um tiltekna niðurstöðu, til dæmis gegn drápi á nýburum, en jafnframt nánast óskiljanlegir í augum hvors annars vegna þess á hve ólíkan hátt þeir hugsa um viðfangsefnið og komast að niðurstöðu. Það sem skilur okkur hvert frá öðru - það sem getur afhjúpað gjá á milli okkar - er sú siðferðilega veröld sem kemur í ljós þegar við gefum eða gefum ekki ástæður fyrir siðferðilegum skoðunum okkar. Það er djúp gjá milli heims þar sem dráp á ungbörnum er morð og heims þar sem siðferðileg staða barna er í raun engin og þeim er ekki gert neitt rangt með því að drepa þau. Eg vík aftur að þeirri gjá í lok greinarinnar, en læt nægja að sinni að benda á að hún er í víðasta skilningi fólgin í ólíkum hugmyndum um hver við erum og hvað hefur merkingu í h'fi okkar. Flest okkar hafa skilning á því að fæðing barns sé einn þeirra tímamótaatburða hfsins sem mótar grundvallarhugmyndir okkar um hvað það er að vera manneskja. Þau viðbrögð, þær tilfinningar, þær hugsanir sem bærast með okkur á slíkum stundum skilgreina að mikilvægu leyti mennsku okkar. Við skynjum það líka flest að þessi viðbrögð okkar geta verið 2 Hér vitna ég í orð bandaríska heimspekingsins Coru Diamond í grein hennar „Losing Your Concepts", Ethics (janúar 1988), s. 274. Diamond er að lýsa viðbrögðum við einhverjum sem segði í umræðu um dýratilraunir að ein ástæðan fyrir því að rangt væri að gera tilraunir á „ungbörnum“, setja þau í búr, prófa á þeim efnasambönd eða beita þau raflosti, sýkja þau af krabbameini eða vekja þeim mikinn ótta eða kvíða, eða drepa þau, væri sú að með því færi samfélagið á mis við mikilsvert framlag þeirra fengju þau að fullorðnast á eðlilegan máta.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.