Hugur - 01.01.2008, Page 50

Hugur - 01.01.2008, Page 50
48 Jón A. Kalmansson samkvæmt hennar eigin mælikvörðum, en þroskuð fóstur. Tilvitnunin er hluti af andsvari hennar við þessari mótbáru. Nú kunna einhverjir að varpa öndinni léttar við það að sjá að Warren telji óleyfi- legt að eyða ungbörnum eftir hentugleikum. Samt fer ekki hjá því að óróleiki geti læðst að þeim sem les útskýringar hennar. Hvers vegna telur Warren að ástæðurnar fyrir því að ekki eigi að drepa ungbörn séu þær að fólk yrði þá svipt ánægjunni af því að ala þau upp, eða hafi mætur á þeim? Hvað koma ánægja og mætur annars fólks því við að ekki á að drepa nýfædd börn? Er ekki eitthvað ankannalegt við að gefa slíkar ástæður yfirhöfúð? Sumir myndu svara þessari spurningu neitandi. Þeir myndu jafnvel hrósa Warren fyrir þá óhlutdrægni og það hugrekki að fylgja rök- semdafærslunni til röklegrar niðurstöðu sinnar. Aðferðarfræði hennar sé til fyrir- myndar. Hún byrji á að skilgreina þær forsendur fyrir máli sínu sem hún telur mestar líkur á að skynsamt fólk geti fallist á (aðeins verur með tiltekna eiginleika sem gera þær að persónum hafa full réttindi) og dragi síðan óhikað rökréttar álykt- anir. En rök sem einum finnst skynsamleg geta fyllt aðra hryllingi og fengið þá til að velta því fyrir sér hvort þau Warren búi á sömu plánetu, eða hver hún eiginlega sé þessi kona „og hvernig [henni] getur fundist petta vera það sem eigi að tilfæra í umræðu [um dráp á ungbörnum] - og þá við hvern?"2 Tilgangur minn með því að vitna í grein Warrens er meðal annars að vekja at- hygli á því að siðferðilegur ágreiningur birtist á fleiri en einn veg. Hann getur birst sem ósætti um tilteknar skoðanir eða niðurstöðu, en hann getur líka komið fram sem dýpri aðskilnaður í lífsafstöðu og heimssýn. Þeir sem lifa í sömu „siðferðilegu veröldinni" og deila sömu h'fsafstöðu geta verið ósammála um margt, en sýn hvers þeirra á hlutina er hinum aldrei fullkomlega framandi og óskiljanleg. Á hinn bóg- inn geta tveir menn verið sammála um tiltekna niðurstöðu, til dæmis gegn drápi á nýburum, en jafnframt nánast óskiljanlegir í augum hvors annars vegna þess á hve ólíkan hátt þeir hugsa um viðfangsefnið og komast að niðurstöðu. Það sem skilur okkur hvert frá öðru - það sem getur afhjúpað gjá á milli okkar - er sú siðferðilega veröld sem kemur í ljós þegar við gefum eða gefum ekki ástæður fyrir siðferðilegum skoðunum okkar. Það er djúp gjá milli heims þar sem dráp á ungbörnum er morð og heims þar sem siðferðileg staða barna er í raun engin og þeim er ekki gert neitt rangt með því að drepa þau. Eg vík aftur að þeirri gjá í lok greinarinnar, en læt nægja að sinni að benda á að hún er í víðasta skilningi fólgin í ólíkum hugmyndum um hver við erum og hvað hefur merkingu í h'fi okkar. Flest okkar hafa skilning á því að fæðing barns sé einn þeirra tímamótaatburða hfsins sem mótar grundvallarhugmyndir okkar um hvað það er að vera manneskja. Þau viðbrögð, þær tilfinningar, þær hugsanir sem bærast með okkur á slíkum stundum skilgreina að mikilvægu leyti mennsku okkar. Við skynjum það líka flest að þessi viðbrögð okkar geta verið 2 Hér vitna ég í orð bandaríska heimspekingsins Coru Diamond í grein hennar „Losing Your Concepts", Ethics (janúar 1988), s. 274. Diamond er að lýsa viðbrögðum við einhverjum sem segði í umræðu um dýratilraunir að ein ástæðan fyrir því að rangt væri að gera tilraunir á „ungbörnum“, setja þau í búr, prófa á þeim efnasambönd eða beita þau raflosti, sýkja þau af krabbameini eða vekja þeim mikinn ótta eða kvíða, eða drepa þau, væri sú að með því færi samfélagið á mis við mikilsvert framlag þeirra fengju þau að fullorðnast á eðlilegan máta.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.