Hugur - 01.01.2008, Side 53

Hugur - 01.01.2008, Side 53
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 51 verið ókunnugt um. En það er ekki staðreynd um uppeldi Sókratesar af því tagi sem Sókrates álítur að Kríton þurfi að viðurkenna.7 Og hún bætir við: Frankena er sannfærður um það, áður en hann skoðar Kríton í raun, að siðferðileg hugsun um tiltekin mál sé fólgin í því að fella staðreyndirnar í málinu undir lögmál og reglur. Hann eygir ekki þann möguleika að siðferðileg hugsun sé fólgin í því hverjar maður álítur staðreyndir málsins vera, hvernig maður sér þær og lýsir þeim. Dæmið sem hann velur um siðferðilega hugsun er dæmi þar sem það er býsna augljóst að ákaflega frumleg siðferðileg hugsun er fólgin í því að lýsa staðreyndum málsins - lýsa þeim á þann hátt að hægt sé að tengja þær við vel þekkt siðalögmál - og fyrir því lokar hann augunum algerlega. Staðreyndir eru staðreyndir. Sókrates segir að stryki hann úr fangelsi væri hann að svíkja loforð. Ef það er forsenda í röksemdafærslu, og það er ekki siðferðileg meginregla, þá hlýtur það að vera staðhæfing um staðreynd - svo par getur ekki verið neina siðferðilega hugsun að finna.8 Diamond bendir með öðrum orðum á að lýsing Frankena á siðferðilegri hugsun - lýsing sem margir líta á sem meira eða minna sjálfsagða - gangi ekki upp. Hið athyglisverða við dæmið sem Frankena velur til að útlista hugmynd sína um sið- ferðilega hugsun er einmitt sú staðreynd að dæmið gerir „býsna augljóst að ákaf- lega frumleg siðferðileg hugsun er fólgin í því að lýsa staðreyndum málsins". Diamond bætir því við að frumleikinn í lýsingu Sókratesar á staðreyndum sé und- irstrikaður í samræðunni með afstöðu Krítons. Kríton botnar upphaflega ekkert í ástæðum Sókratesar fyrir að strjúka ekki úr fangelsinu. Hann skilur ekki Sókrates þegar hann spyr hvort hann væri ekki að gera ríkinu illt með því að flýja án þess að hafa freistað þess að telja ríkið á að láta sig lausan. Með því að persónugera lögin beitir Sókrates siðferðilegu ímyndunarafli með hætti sem gerir Krítoni kleift að sjá aðstæðurnar í nýju ljósi. Kríton getur þá fyrst séð að með ákvörðun sinni er Sókrates ekki að bregðast fjölskyldu sinni og vinum, en er á hinn bóginn trúr því besta í sjálfum sér og samfélagi sínu. Allt fer þetta hins vegar framhjá Frankena sem virðist álíta að lýsing staðreynda sé ekki hluti af siðferðilegri yfirvegun; þá fyrst þegar slík lýsing hafi verið sett fram sé komið að hinni eiginlegu siðfræðilegu vinnu, sem fólgin er í því að beita siðareglum. Þessi mynd er svo einráð í huga Frankena að hann getur ekki séð í hugsun Sókratesar neitt annað en hana. Hann getur ekki ímyndað sér að ímyndunaraflið skipti máli fyrir siðferðilega hugsun, jafnvel þótt skólabókardæmið um siðferðilega hugsun sem hann velur sýni það berlega. Gagnrýni Diamonds á hugmyndir Frankena leiðir að minnsta kosti tvennt í ljós. Annars vegar sýnir hún að siðferðileg sýn og ímyndunarafl eru veigamiklir þættir 7 Cora Diamond, „Missing the Adventure: Reply to Martha Nussbaum“, s. 310. 8 Sama rit, s. 310.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.