Hugur - 01.01.2008, Síða 53

Hugur - 01.01.2008, Síða 53
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 51 verið ókunnugt um. En það er ekki staðreynd um uppeldi Sókratesar af því tagi sem Sókrates álítur að Kríton þurfi að viðurkenna.7 Og hún bætir við: Frankena er sannfærður um það, áður en hann skoðar Kríton í raun, að siðferðileg hugsun um tiltekin mál sé fólgin í því að fella staðreyndirnar í málinu undir lögmál og reglur. Hann eygir ekki þann möguleika að siðferðileg hugsun sé fólgin í því hverjar maður álítur staðreyndir málsins vera, hvernig maður sér þær og lýsir þeim. Dæmið sem hann velur um siðferðilega hugsun er dæmi þar sem það er býsna augljóst að ákaflega frumleg siðferðileg hugsun er fólgin í því að lýsa staðreyndum málsins - lýsa þeim á þann hátt að hægt sé að tengja þær við vel þekkt siðalögmál - og fyrir því lokar hann augunum algerlega. Staðreyndir eru staðreyndir. Sókrates segir að stryki hann úr fangelsi væri hann að svíkja loforð. Ef það er forsenda í röksemdafærslu, og það er ekki siðferðileg meginregla, þá hlýtur það að vera staðhæfing um staðreynd - svo par getur ekki verið neina siðferðilega hugsun að finna.8 Diamond bendir með öðrum orðum á að lýsing Frankena á siðferðilegri hugsun - lýsing sem margir líta á sem meira eða minna sjálfsagða - gangi ekki upp. Hið athyglisverða við dæmið sem Frankena velur til að útlista hugmynd sína um sið- ferðilega hugsun er einmitt sú staðreynd að dæmið gerir „býsna augljóst að ákaf- lega frumleg siðferðileg hugsun er fólgin í því að lýsa staðreyndum málsins". Diamond bætir því við að frumleikinn í lýsingu Sókratesar á staðreyndum sé und- irstrikaður í samræðunni með afstöðu Krítons. Kríton botnar upphaflega ekkert í ástæðum Sókratesar fyrir að strjúka ekki úr fangelsinu. Hann skilur ekki Sókrates þegar hann spyr hvort hann væri ekki að gera ríkinu illt með því að flýja án þess að hafa freistað þess að telja ríkið á að láta sig lausan. Með því að persónugera lögin beitir Sókrates siðferðilegu ímyndunarafli með hætti sem gerir Krítoni kleift að sjá aðstæðurnar í nýju ljósi. Kríton getur þá fyrst séð að með ákvörðun sinni er Sókrates ekki að bregðast fjölskyldu sinni og vinum, en er á hinn bóginn trúr því besta í sjálfum sér og samfélagi sínu. Allt fer þetta hins vegar framhjá Frankena sem virðist álíta að lýsing staðreynda sé ekki hluti af siðferðilegri yfirvegun; þá fyrst þegar slík lýsing hafi verið sett fram sé komið að hinni eiginlegu siðfræðilegu vinnu, sem fólgin er í því að beita siðareglum. Þessi mynd er svo einráð í huga Frankena að hann getur ekki séð í hugsun Sókratesar neitt annað en hana. Hann getur ekki ímyndað sér að ímyndunaraflið skipti máli fyrir siðferðilega hugsun, jafnvel þótt skólabókardæmið um siðferðilega hugsun sem hann velur sýni það berlega. Gagnrýni Diamonds á hugmyndir Frankena leiðir að minnsta kosti tvennt í ljós. Annars vegar sýnir hún að siðferðileg sýn og ímyndunarafl eru veigamiklir þættir 7 Cora Diamond, „Missing the Adventure: Reply to Martha Nussbaum“, s. 310. 8 Sama rit, s. 310.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.