Hugur - 01.01.2008, Side 62

Hugur - 01.01.2008, Side 62
60 Jón A. Kalmansson leikann. Veruleikinn er og mun alltaf verða skilningi okkar og skynsemi að veru- legu leyti ofviða, og þess vegna þurfum við bæði að læra að sætta okkur við og lifa með því sem er ofvaxið skilningi okkar, og sætta okkur jafnframt við að vera verur með svo takmarkaðan skilning. Þriðja ástæðan fyrir skorti manna á undrun gagnvart veruleikanum, og sennilega sú veigamesta, tengist athyglisgáfú okkar og því sem truflar hana. Eins og ég sagði áðan erum við praktískar verur sem eru uppteknar af lífsbaráttunni. Um leið erum við sjálfhverfar verur. Athygli okkar er takmörkuð og hún vill beinast að okkur sjálfúm og því sem varðar okkur sjálf persónulega. Hver maður þarf ekki annað en beina athyglinni stundarkorn að eigin vitund til að taka eftir því hve flöktandi og sjálfmiðuð hún oftast er. Hún er gjarnan hlaðin þráhyggjukenndum hugsunum um verkefni dagsins, minningum um fortíðina, áhyggjum af framtíðinni, og þar fram eftir götum. Ef hversdagslegri vitund okkar og athygli er líkt við orkukerfi þá er augljóst hve stór hluti orkunnar beinist að okkar eigin sjálfi og hve lítill hluti hennar vill beinast að veruleikanum utan okkar.291 þessu þarf ekki að felast nein fordæming heldur aðeins viðurkenning á því hvers kyns verur við erum. Hvers- dagsleg vitund okkar vill einfaldlega taka á sig þetta form. Við þennan almenna „athyglisbrest" bætist svo annar og lúmskari vandi. Hann varðar það hvers konar athygli við veitum hlutunum. Þessu til skýringar má nefna smásögu Jacks London „To Build a Fire“. Söguhetjan í þessari smásögu er ein á göngu einhversstaðar lengst inni í auðnum Norður-Alaska í nístandi vetrarkulda. Náttúran er í senn ægifogur og háskalega köld, en hvorugt hefur á hinn bóginn hina minnstu þýð- ingu fyrir sögupersónu okkar: [...] allt þetta - hinn dularfúlli, mjói og langi stígur, skammdegið, nístandi kuldinn og það hve undarlegt og annarlegt þetta allt var - hafði engin áhrif á manninn. Ástæðan var ekki sú að hann væri löngu orðinn vanur því. Hann var aðkomumaður í landinu [...] og þetta var fyrsti veturinn hans. Það sem háði honum var að hann hafði ekkert hugarflug. Hann var vökull og næmur á staðreyndir h'fsins, en aðeins á staðreyndirnar, ekki á merkingu þeirra. Fimmtíu gráður undir frostmarki þýddi rúmlega áttatíu gráðu frostkælingu. Honum virtist sú staðreynd köld og óþægileg, það var allt og sumt. Hún fékk hann ekki til að hugleiða viðkvæmni sína sem vera háð hita, og viðkvæmni mannsins almennt, sem einungis getur lifað innan þröngra marka hita og kulda; og það leiddi hann ekki heldur inn á svið getgátna um ódauðleika og íhugunar um stöðu mannsins í alheiminum. Fmmtíu gráðu frost táknaði nístandi kulda sem sveið undan og verður að verjast með því að nota vettlinga, húfú, ullarnærbuxur og þykka sokka. 29 Sbr. eftirfarandi orð Iris Murdoch: „Sálin er sögulega mótaður einstaklingur sem vægðarlaust lítur eftir sjálfum sér. Að sumu leyti líkist hún vél; til að ganga þarf hún eldsneyti, og hún hneigist fyrirfram til virkni af vissu tagi [...] Ein af hennar eftirlætis dægrastyttingum eru dagdraumar. Hún er treg til að horfast í augu við óþægilegar staðreyndir [...] Hún sækist sífellt eftir huggun, annað hvort með því að milda upp sjálfið eða með skáldskap af guðfræðilegum toga. Jafnvel kærleikur hennar er oftar en ekki lcið til að sýna fram á eigið ágæti", „'lhe Sovereignty of Good Over Other Concepts“, í Existentialisis and Mystics, s. 364.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.