Hugur - 01.01.2008, Page 62

Hugur - 01.01.2008, Page 62
60 Jón A. Kalmansson leikann. Veruleikinn er og mun alltaf verða skilningi okkar og skynsemi að veru- legu leyti ofviða, og þess vegna þurfum við bæði að læra að sætta okkur við og lifa með því sem er ofvaxið skilningi okkar, og sætta okkur jafnframt við að vera verur með svo takmarkaðan skilning. Þriðja ástæðan fyrir skorti manna á undrun gagnvart veruleikanum, og sennilega sú veigamesta, tengist athyglisgáfú okkar og því sem truflar hana. Eins og ég sagði áðan erum við praktískar verur sem eru uppteknar af lífsbaráttunni. Um leið erum við sjálfhverfar verur. Athygli okkar er takmörkuð og hún vill beinast að okkur sjálfúm og því sem varðar okkur sjálf persónulega. Hver maður þarf ekki annað en beina athyglinni stundarkorn að eigin vitund til að taka eftir því hve flöktandi og sjálfmiðuð hún oftast er. Hún er gjarnan hlaðin þráhyggjukenndum hugsunum um verkefni dagsins, minningum um fortíðina, áhyggjum af framtíðinni, og þar fram eftir götum. Ef hversdagslegri vitund okkar og athygli er líkt við orkukerfi þá er augljóst hve stór hluti orkunnar beinist að okkar eigin sjálfi og hve lítill hluti hennar vill beinast að veruleikanum utan okkar.291 þessu þarf ekki að felast nein fordæming heldur aðeins viðurkenning á því hvers kyns verur við erum. Hvers- dagsleg vitund okkar vill einfaldlega taka á sig þetta form. Við þennan almenna „athyglisbrest" bætist svo annar og lúmskari vandi. Hann varðar það hvers konar athygli við veitum hlutunum. Þessu til skýringar má nefna smásögu Jacks London „To Build a Fire“. Söguhetjan í þessari smásögu er ein á göngu einhversstaðar lengst inni í auðnum Norður-Alaska í nístandi vetrarkulda. Náttúran er í senn ægifogur og háskalega köld, en hvorugt hefur á hinn bóginn hina minnstu þýð- ingu fyrir sögupersónu okkar: [...] allt þetta - hinn dularfúlli, mjói og langi stígur, skammdegið, nístandi kuldinn og það hve undarlegt og annarlegt þetta allt var - hafði engin áhrif á manninn. Ástæðan var ekki sú að hann væri löngu orðinn vanur því. Hann var aðkomumaður í landinu [...] og þetta var fyrsti veturinn hans. Það sem háði honum var að hann hafði ekkert hugarflug. Hann var vökull og næmur á staðreyndir h'fsins, en aðeins á staðreyndirnar, ekki á merkingu þeirra. Fimmtíu gráður undir frostmarki þýddi rúmlega áttatíu gráðu frostkælingu. Honum virtist sú staðreynd köld og óþægileg, það var allt og sumt. Hún fékk hann ekki til að hugleiða viðkvæmni sína sem vera háð hita, og viðkvæmni mannsins almennt, sem einungis getur lifað innan þröngra marka hita og kulda; og það leiddi hann ekki heldur inn á svið getgátna um ódauðleika og íhugunar um stöðu mannsins í alheiminum. Fmmtíu gráðu frost táknaði nístandi kulda sem sveið undan og verður að verjast með því að nota vettlinga, húfú, ullarnærbuxur og þykka sokka. 29 Sbr. eftirfarandi orð Iris Murdoch: „Sálin er sögulega mótaður einstaklingur sem vægðarlaust lítur eftir sjálfum sér. Að sumu leyti líkist hún vél; til að ganga þarf hún eldsneyti, og hún hneigist fyrirfram til virkni af vissu tagi [...] Ein af hennar eftirlætis dægrastyttingum eru dagdraumar. Hún er treg til að horfast í augu við óþægilegar staðreyndir [...] Hún sækist sífellt eftir huggun, annað hvort með því að milda upp sjálfið eða með skáldskap af guðfræðilegum toga. Jafnvel kærleikur hennar er oftar en ekki lcið til að sýna fram á eigið ágæti", „'lhe Sovereignty of Good Over Other Concepts“, í Existentialisis and Mystics, s. 364.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.