Hugur - 01.01.2008, Side 66

Hugur - 01.01.2008, Side 66
64 Jón A. Kalmansson hverjir eiginleikar þeirra séu. Hafi lifandi vera eiginleika persónu verðskuldar hún virðingu okkar. Hafi hún ekki þessa eiginleika verðskuldar hún ekki virðingu. Að deyða nýfætt barn er ekki rangt gagnvart barninu, þótt það kunni að vera brot gegn réttmætum hagsmunum annarra, vegna þess að barnið er ekki persóna. Al- mennt má segja að leitin að þeim eiginleikum sem gera okkur kleift að greina milli þeirra vera sem hafa gildi í sjálfu sér og þeirra sem hafa það ekki hafi notið vin- sælda í nútímasiðfræði.37 Að mínum dómi byggist þessi leit á hinn bóginn á misskilningi, og umfjöllun Warrens um nýbura sýnir okkur hvers vegna. Ef við viljum hugleiða hvort og hvaða gildi nýburar hafa ættum við ekki að gera það með því að reyna að ákvarða fyrirfram, og á sértækan (abstrakt) máta, hvaða eiginleikar verur þurfi að hafa til að þær geti haft gildi í sjálfum sér. Við ættum miklu fremur að skoða hvaða merkingu þeir hafa í lífi fólks. Andartaks hugleiðing um viðbrögð fólks við nýfæddu barni leiðir í ljós að persónueiginleikar barnsins, eða skortur á þeim, er ekki það sem skiptir mesm máli á slíkri stundu. Gleði foreldis við fæðingu barns byggist ekki á þeirri skoðun að barnið sé persóna, og sú vænting að barnið muni verða persóna í fyllingu tímans er aðeins eitt af því sem vekur slíka kennd. Afstaða okkar til hins nýja einstaklings, að svo miklu leyti sem hún er vitsmunaleg, sprettur ekki síður af vitund um hann sem mannlega veru, og þar af leiðandi sem einstaka veru sem þó er háð sömu tilvistarskilyrðum og allir aðrir menn. I bók sinni Living Philosophy lýsir Christopher Hamilton til dæmis viðbrögðum móður við nýfæddu barni sínu með eftirfarandi hætti: Vinkona mín sem nýlega eignaðist sveinbarn sagði mér að þegar hún var að aka honum heim af spítalanum eftir menguðum, skítugum og hávaða- sömum strætum Lundúna hafi hún skyndilega verið gagntekin af ást og samúð með honum. Þessi viðbrögð hennar við barninu sínu byggðust á tilfinningu hennar fyrir því að lífið sé eitthvað hart og erfitt, jafnvel eitt- hvað Ijandsamlegt, að minnsta kosti eitthvað sem órjúfanlega tengist því að heyja baráttu, finna til sársauka og vera ráðvilltur. Þau byggðust einnig á tilfinningu hennar fyrir viðkvæmni barnsins hennar, á því að hann væri 37 Heimspekingur á borð við Peter Singer, sem hafnar því að mennska hafi gildi í sjálfu sér, gerir það vegna þess að hann leggur vissa eiginleika til grundvallar siðfræði sinni. 1 ljósi þessara eiginleika kemst hann að þeirri niðurstöðu að dráp á ungbörnum sé ekki rangt á sama hátt og dráp á „venjulegu fólki“ eða öðrum meðvituðum verum. Singer segir: „I fjórða kafla sáum við að það hvort vera er maður, í skilningnum að teljast til tegundarinnar homo sapiens, skiptir engu um það hvort rangt er að drepa hana; það eru fremur eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfræði og sjálfsvitund sem gera gæfumuninn. Ungbörn skortir þessa eiginleika. Af þessu leiðir að ekki er hægt að leggja að jöfnu dráp á þeim og dráp á venjulegu fólki, eða nokkurri annarri sjálfsvitandi veru“. Practica/ Etbics, Cambridge: Cambridge University Press 1999, s. 182. Singer heldur svo áfram með því að útskýra fyrir lesendum að áhrifin á foreldrana séu ein mikilvæg ástæða fyrir því hvers vegna það er undir venjulegum kringumstæðum skelfilegur verknaður að drepa ungbörn. En fæðist barn fatlað og foreldrarnir harma fæðingu þess get- ur það aftur á móti að dómi Singers verið ástæða til að drepa það. Sjá umræðu Vilhjálms Árnasonar um afstöðu Singers í Siðfrœði lifs og dauða, Reykjavík: Rannsóknarstofnun í sið- fræði 1993, s. 217-218.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.