Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 66

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 66
64 Jón A. Kalmansson hverjir eiginleikar þeirra séu. Hafi lifandi vera eiginleika persónu verðskuldar hún virðingu okkar. Hafi hún ekki þessa eiginleika verðskuldar hún ekki virðingu. Að deyða nýfætt barn er ekki rangt gagnvart barninu, þótt það kunni að vera brot gegn réttmætum hagsmunum annarra, vegna þess að barnið er ekki persóna. Al- mennt má segja að leitin að þeim eiginleikum sem gera okkur kleift að greina milli þeirra vera sem hafa gildi í sjálfu sér og þeirra sem hafa það ekki hafi notið vin- sælda í nútímasiðfræði.37 Að mínum dómi byggist þessi leit á hinn bóginn á misskilningi, og umfjöllun Warrens um nýbura sýnir okkur hvers vegna. Ef við viljum hugleiða hvort og hvaða gildi nýburar hafa ættum við ekki að gera það með því að reyna að ákvarða fyrirfram, og á sértækan (abstrakt) máta, hvaða eiginleikar verur þurfi að hafa til að þær geti haft gildi í sjálfum sér. Við ættum miklu fremur að skoða hvaða merkingu þeir hafa í lífi fólks. Andartaks hugleiðing um viðbrögð fólks við nýfæddu barni leiðir í ljós að persónueiginleikar barnsins, eða skortur á þeim, er ekki það sem skiptir mesm máli á slíkri stundu. Gleði foreldis við fæðingu barns byggist ekki á þeirri skoðun að barnið sé persóna, og sú vænting að barnið muni verða persóna í fyllingu tímans er aðeins eitt af því sem vekur slíka kennd. Afstaða okkar til hins nýja einstaklings, að svo miklu leyti sem hún er vitsmunaleg, sprettur ekki síður af vitund um hann sem mannlega veru, og þar af leiðandi sem einstaka veru sem þó er háð sömu tilvistarskilyrðum og allir aðrir menn. I bók sinni Living Philosophy lýsir Christopher Hamilton til dæmis viðbrögðum móður við nýfæddu barni sínu með eftirfarandi hætti: Vinkona mín sem nýlega eignaðist sveinbarn sagði mér að þegar hún var að aka honum heim af spítalanum eftir menguðum, skítugum og hávaða- sömum strætum Lundúna hafi hún skyndilega verið gagntekin af ást og samúð með honum. Þessi viðbrögð hennar við barninu sínu byggðust á tilfinningu hennar fyrir því að lífið sé eitthvað hart og erfitt, jafnvel eitt- hvað Ijandsamlegt, að minnsta kosti eitthvað sem órjúfanlega tengist því að heyja baráttu, finna til sársauka og vera ráðvilltur. Þau byggðust einnig á tilfinningu hennar fyrir viðkvæmni barnsins hennar, á því að hann væri 37 Heimspekingur á borð við Peter Singer, sem hafnar því að mennska hafi gildi í sjálfu sér, gerir það vegna þess að hann leggur vissa eiginleika til grundvallar siðfræði sinni. 1 ljósi þessara eiginleika kemst hann að þeirri niðurstöðu að dráp á ungbörnum sé ekki rangt á sama hátt og dráp á „venjulegu fólki“ eða öðrum meðvituðum verum. Singer segir: „I fjórða kafla sáum við að það hvort vera er maður, í skilningnum að teljast til tegundarinnar homo sapiens, skiptir engu um það hvort rangt er að drepa hana; það eru fremur eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfræði og sjálfsvitund sem gera gæfumuninn. Ungbörn skortir þessa eiginleika. Af þessu leiðir að ekki er hægt að leggja að jöfnu dráp á þeim og dráp á venjulegu fólki, eða nokkurri annarri sjálfsvitandi veru“. Practica/ Etbics, Cambridge: Cambridge University Press 1999, s. 182. Singer heldur svo áfram með því að útskýra fyrir lesendum að áhrifin á foreldrana séu ein mikilvæg ástæða fyrir því hvers vegna það er undir venjulegum kringumstæðum skelfilegur verknaður að drepa ungbörn. En fæðist barn fatlað og foreldrarnir harma fæðingu þess get- ur það aftur á móti að dómi Singers verið ástæða til að drepa það. Sjá umræðu Vilhjálms Árnasonar um afstöðu Singers í Siðfrœði lifs og dauða, Reykjavík: Rannsóknarstofnun í sið- fræði 1993, s. 217-218.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.