Hugur - 01.01.2008, Page 66

Hugur - 01.01.2008, Page 66
64 Jón A. Kalmansson hverjir eiginleikar þeirra séu. Hafi lifandi vera eiginleika persónu verðskuldar hún virðingu okkar. Hafi hún ekki þessa eiginleika verðskuldar hún ekki virðingu. Að deyða nýfætt barn er ekki rangt gagnvart barninu, þótt það kunni að vera brot gegn réttmætum hagsmunum annarra, vegna þess að barnið er ekki persóna. Al- mennt má segja að leitin að þeim eiginleikum sem gera okkur kleift að greina milli þeirra vera sem hafa gildi í sjálfu sér og þeirra sem hafa það ekki hafi notið vin- sælda í nútímasiðfræði.37 Að mínum dómi byggist þessi leit á hinn bóginn á misskilningi, og umfjöllun Warrens um nýbura sýnir okkur hvers vegna. Ef við viljum hugleiða hvort og hvaða gildi nýburar hafa ættum við ekki að gera það með því að reyna að ákvarða fyrirfram, og á sértækan (abstrakt) máta, hvaða eiginleikar verur þurfi að hafa til að þær geti haft gildi í sjálfum sér. Við ættum miklu fremur að skoða hvaða merkingu þeir hafa í lífi fólks. Andartaks hugleiðing um viðbrögð fólks við nýfæddu barni leiðir í ljós að persónueiginleikar barnsins, eða skortur á þeim, er ekki það sem skiptir mesm máli á slíkri stundu. Gleði foreldis við fæðingu barns byggist ekki á þeirri skoðun að barnið sé persóna, og sú vænting að barnið muni verða persóna í fyllingu tímans er aðeins eitt af því sem vekur slíka kennd. Afstaða okkar til hins nýja einstaklings, að svo miklu leyti sem hún er vitsmunaleg, sprettur ekki síður af vitund um hann sem mannlega veru, og þar af leiðandi sem einstaka veru sem þó er háð sömu tilvistarskilyrðum og allir aðrir menn. I bók sinni Living Philosophy lýsir Christopher Hamilton til dæmis viðbrögðum móður við nýfæddu barni sínu með eftirfarandi hætti: Vinkona mín sem nýlega eignaðist sveinbarn sagði mér að þegar hún var að aka honum heim af spítalanum eftir menguðum, skítugum og hávaða- sömum strætum Lundúna hafi hún skyndilega verið gagntekin af ást og samúð með honum. Þessi viðbrögð hennar við barninu sínu byggðust á tilfinningu hennar fyrir því að lífið sé eitthvað hart og erfitt, jafnvel eitt- hvað Ijandsamlegt, að minnsta kosti eitthvað sem órjúfanlega tengist því að heyja baráttu, finna til sársauka og vera ráðvilltur. Þau byggðust einnig á tilfinningu hennar fyrir viðkvæmni barnsins hennar, á því að hann væri 37 Heimspekingur á borð við Peter Singer, sem hafnar því að mennska hafi gildi í sjálfu sér, gerir það vegna þess að hann leggur vissa eiginleika til grundvallar siðfræði sinni. 1 ljósi þessara eiginleika kemst hann að þeirri niðurstöðu að dráp á ungbörnum sé ekki rangt á sama hátt og dráp á „venjulegu fólki“ eða öðrum meðvituðum verum. Singer segir: „I fjórða kafla sáum við að það hvort vera er maður, í skilningnum að teljast til tegundarinnar homo sapiens, skiptir engu um það hvort rangt er að drepa hana; það eru fremur eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfræði og sjálfsvitund sem gera gæfumuninn. Ungbörn skortir þessa eiginleika. Af þessu leiðir að ekki er hægt að leggja að jöfnu dráp á þeim og dráp á venjulegu fólki, eða nokkurri annarri sjálfsvitandi veru“. Practica/ Etbics, Cambridge: Cambridge University Press 1999, s. 182. Singer heldur svo áfram með því að útskýra fyrir lesendum að áhrifin á foreldrana séu ein mikilvæg ástæða fyrir því hvers vegna það er undir venjulegum kringumstæðum skelfilegur verknaður að drepa ungbörn. En fæðist barn fatlað og foreldrarnir harma fæðingu þess get- ur það aftur á móti að dómi Singers verið ástæða til að drepa það. Sjá umræðu Vilhjálms Árnasonar um afstöðu Singers í Siðfrœði lifs og dauða, Reykjavík: Rannsóknarstofnun í sið- fræði 1993, s. 217-218.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.