Hugur - 01.01.2008, Síða 66

Hugur - 01.01.2008, Síða 66
64 Jón A. Kalmansson hverjir eiginleikar þeirra séu. Hafi lifandi vera eiginleika persónu verðskuldar hún virðingu okkar. Hafi hún ekki þessa eiginleika verðskuldar hún ekki virðingu. Að deyða nýfætt barn er ekki rangt gagnvart barninu, þótt það kunni að vera brot gegn réttmætum hagsmunum annarra, vegna þess að barnið er ekki persóna. Al- mennt má segja að leitin að þeim eiginleikum sem gera okkur kleift að greina milli þeirra vera sem hafa gildi í sjálfu sér og þeirra sem hafa það ekki hafi notið vin- sælda í nútímasiðfræði.37 Að mínum dómi byggist þessi leit á hinn bóginn á misskilningi, og umfjöllun Warrens um nýbura sýnir okkur hvers vegna. Ef við viljum hugleiða hvort og hvaða gildi nýburar hafa ættum við ekki að gera það með því að reyna að ákvarða fyrirfram, og á sértækan (abstrakt) máta, hvaða eiginleikar verur þurfi að hafa til að þær geti haft gildi í sjálfum sér. Við ættum miklu fremur að skoða hvaða merkingu þeir hafa í lífi fólks. Andartaks hugleiðing um viðbrögð fólks við nýfæddu barni leiðir í ljós að persónueiginleikar barnsins, eða skortur á þeim, er ekki það sem skiptir mesm máli á slíkri stundu. Gleði foreldis við fæðingu barns byggist ekki á þeirri skoðun að barnið sé persóna, og sú vænting að barnið muni verða persóna í fyllingu tímans er aðeins eitt af því sem vekur slíka kennd. Afstaða okkar til hins nýja einstaklings, að svo miklu leyti sem hún er vitsmunaleg, sprettur ekki síður af vitund um hann sem mannlega veru, og þar af leiðandi sem einstaka veru sem þó er háð sömu tilvistarskilyrðum og allir aðrir menn. I bók sinni Living Philosophy lýsir Christopher Hamilton til dæmis viðbrögðum móður við nýfæddu barni sínu með eftirfarandi hætti: Vinkona mín sem nýlega eignaðist sveinbarn sagði mér að þegar hún var að aka honum heim af spítalanum eftir menguðum, skítugum og hávaða- sömum strætum Lundúna hafi hún skyndilega verið gagntekin af ást og samúð með honum. Þessi viðbrögð hennar við barninu sínu byggðust á tilfinningu hennar fyrir því að lífið sé eitthvað hart og erfitt, jafnvel eitt- hvað Ijandsamlegt, að minnsta kosti eitthvað sem órjúfanlega tengist því að heyja baráttu, finna til sársauka og vera ráðvilltur. Þau byggðust einnig á tilfinningu hennar fyrir viðkvæmni barnsins hennar, á því að hann væri 37 Heimspekingur á borð við Peter Singer, sem hafnar því að mennska hafi gildi í sjálfu sér, gerir það vegna þess að hann leggur vissa eiginleika til grundvallar siðfræði sinni. 1 ljósi þessara eiginleika kemst hann að þeirri niðurstöðu að dráp á ungbörnum sé ekki rangt á sama hátt og dráp á „venjulegu fólki“ eða öðrum meðvituðum verum. Singer segir: „I fjórða kafla sáum við að það hvort vera er maður, í skilningnum að teljast til tegundarinnar homo sapiens, skiptir engu um það hvort rangt er að drepa hana; það eru fremur eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfræði og sjálfsvitund sem gera gæfumuninn. Ungbörn skortir þessa eiginleika. Af þessu leiðir að ekki er hægt að leggja að jöfnu dráp á þeim og dráp á venjulegu fólki, eða nokkurri annarri sjálfsvitandi veru“. Practica/ Etbics, Cambridge: Cambridge University Press 1999, s. 182. Singer heldur svo áfram með því að útskýra fyrir lesendum að áhrifin á foreldrana séu ein mikilvæg ástæða fyrir því hvers vegna það er undir venjulegum kringumstæðum skelfilegur verknaður að drepa ungbörn. En fæðist barn fatlað og foreldrarnir harma fæðingu þess get- ur það aftur á móti að dómi Singers verið ástæða til að drepa það. Sjá umræðu Vilhjálms Árnasonar um afstöðu Singers í Siðfrœði lifs og dauða, Reykjavík: Rannsóknarstofnun í sið- fræði 1993, s. 217-218.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.