Hugur - 01.01.2008, Side 85

Hugur - 01.01.2008, Side 85
Hagtextinn 83 (,,frumstæðum“) þjóðflokki er ekki samur maður á eftir, hann sér veröldina nýjum augum. Og þjóðflokkurinn hefur líka breyst, hann hefur kannski uppgötvað að til eru menn með annan litarhátt sem stunda eitthvað sem kallast „vísindi"'7 (Hab- ermas 1970,220-251). Það er alla vega rétt að fræðimaðurinn getur aldrei fullkom- lega samsamað sig því samfélagi sem hann rannsakar. Skoði skilningshagfræð- ingur kauphallarviðskipti innan frá og samsami sig samfélagi verðbréfabraskara, þá hættir hann að vera hagfræðingur og verður braskari. En þá getur hann ekki gert hagfræðilegar athuganir á braskinu. Ekki er leikurinn léttari fyrir mannfræð- ing sem samsamar sig einföldu samfélagi. Vilji svo ólíklega til að hann geti hald- ið áfram að vera mannfræðingur þá getur hann ekki samsamað sig samfélaginu því slík samfélög væru ekki einföld ef hið félagslega hlutverk sem við köllum „mannfræðing“ væri til staðar í þeim.Tilvera vísinda og þar með félagslegra hlut- verka vísindamanna er eitt af kennimörkum margbrotinna nútímasamfélaga. Tekið skal fram að þessi greining og dæmin eru frá mér sjálfum komin þótt þau þiggi innblástur frá Habermas og Gadamer. Þau sýna að skilningur á mannlegu atferli getur aldrei orðið fyllilega hlutlægur í þekkingarlegu tilliti. En getur sh'kur skilningur verið hlutlaus miðað við siðferðilegt gildismat? Ekki að öllu leyti. Von Wright leggur þunga áherslu á að samfélagið sé að nokkru skapað úr gildis- hlöðnum hugtökum sem ekki verði skilin á öldungis óhlutdrægan máta. Tökum sem dæmi hið gildishlaðna, fordæmandi hugtak „morð“, en það er einn hornsteinn allra samfélaga að manndráp af vissu tagi séu ekki liðin. Því er ekki til siðferðilega hlutlaus aðferð við að beita hugtökum sem varða manndráp. Segi ég að hún hafi drepið hann í sjálfsvörn þá réttlæti ég gjörð hennar (von Wright 1971 og 1979). Sýni staðtölur að manndrápum hafi fækkað þótt fóstureyðingum hafi fjölgað meir en fækkuninni nemur þá er verið að segja að fóstureyðing sé ekki morð. Staðtölurnar byggja á siðferðilegum dómi sem segir að fóstureyðingar séu siðferðilega rétt- mætar. Fræðimaður sem er andsnúinn frjálsum fóstureyðingum myndi kannski leggja fram aðrar tölur þar sem fóstureyðingar reiknast sem morð. Þetta dæmi ætti að sýna hve hve erfitt er að talfesta hræringar samfélagsins með viðunandi hætti. Og hin skarpa greining von Wright sýnir að túlkun og skilningur geta ekki verið fyUilega hlutlaus hvað siðferðilegt gildismat áhrærir. Niðurstaðan mín er því sú að öldungis hlutlæg túlkun eða skilningur séu ekki möguleg. Þetta verður skilningshagfræðingurinn að skilja. C) Richard Bernstein segir að Winch skrifi eins og skörp skil séu milli hins hugtakalega (conceptuaí) og hins reynslubundna (empirical). Þótt Bernstein vitni ekki í Willard Van Orman Quine talar hann eins og hann sé fylgjandi kenningu Quines um að ekki séu skörp skil milli rökhæfinga og raunhæfinga. Rökgreining sé því máttlítil, jafnt í heimspeki sem félagsvísindum, enda mörkin milli hennar og reynsluraka óskýr (Bernstein 1976, 64; Quine 1953, 20-46). En þessi gagnrýni hittir ekki í mark. Eins og gefið var í skyn leggur Winch í reynd áherslu á að rökgreining og reynsla í félagsvísindum séu samofin þótt hann skrifi stundum eins og skörp skil séu milli reynslu og rökvísi. Menn verða jú að vera þátttakendur í ■7 Dæmið er frá sjálfúm mér komið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.