Hugur - 01.01.2008, Síða 85

Hugur - 01.01.2008, Síða 85
Hagtextinn 83 (,,frumstæðum“) þjóðflokki er ekki samur maður á eftir, hann sér veröldina nýjum augum. Og þjóðflokkurinn hefur líka breyst, hann hefur kannski uppgötvað að til eru menn með annan litarhátt sem stunda eitthvað sem kallast „vísindi"'7 (Hab- ermas 1970,220-251). Það er alla vega rétt að fræðimaðurinn getur aldrei fullkom- lega samsamað sig því samfélagi sem hann rannsakar. Skoði skilningshagfræð- ingur kauphallarviðskipti innan frá og samsami sig samfélagi verðbréfabraskara, þá hættir hann að vera hagfræðingur og verður braskari. En þá getur hann ekki gert hagfræðilegar athuganir á braskinu. Ekki er leikurinn léttari fyrir mannfræð- ing sem samsamar sig einföldu samfélagi. Vilji svo ólíklega til að hann geti hald- ið áfram að vera mannfræðingur þá getur hann ekki samsamað sig samfélaginu því slík samfélög væru ekki einföld ef hið félagslega hlutverk sem við köllum „mannfræðing“ væri til staðar í þeim.Tilvera vísinda og þar með félagslegra hlut- verka vísindamanna er eitt af kennimörkum margbrotinna nútímasamfélaga. Tekið skal fram að þessi greining og dæmin eru frá mér sjálfum komin þótt þau þiggi innblástur frá Habermas og Gadamer. Þau sýna að skilningur á mannlegu atferli getur aldrei orðið fyllilega hlutlægur í þekkingarlegu tilliti. En getur sh'kur skilningur verið hlutlaus miðað við siðferðilegt gildismat? Ekki að öllu leyti. Von Wright leggur þunga áherslu á að samfélagið sé að nokkru skapað úr gildis- hlöðnum hugtökum sem ekki verði skilin á öldungis óhlutdrægan máta. Tökum sem dæmi hið gildishlaðna, fordæmandi hugtak „morð“, en það er einn hornsteinn allra samfélaga að manndráp af vissu tagi séu ekki liðin. Því er ekki til siðferðilega hlutlaus aðferð við að beita hugtökum sem varða manndráp. Segi ég að hún hafi drepið hann í sjálfsvörn þá réttlæti ég gjörð hennar (von Wright 1971 og 1979). Sýni staðtölur að manndrápum hafi fækkað þótt fóstureyðingum hafi fjölgað meir en fækkuninni nemur þá er verið að segja að fóstureyðing sé ekki morð. Staðtölurnar byggja á siðferðilegum dómi sem segir að fóstureyðingar séu siðferðilega rétt- mætar. Fræðimaður sem er andsnúinn frjálsum fóstureyðingum myndi kannski leggja fram aðrar tölur þar sem fóstureyðingar reiknast sem morð. Þetta dæmi ætti að sýna hve hve erfitt er að talfesta hræringar samfélagsins með viðunandi hætti. Og hin skarpa greining von Wright sýnir að túlkun og skilningur geta ekki verið fyUilega hlutlaus hvað siðferðilegt gildismat áhrærir. Niðurstaðan mín er því sú að öldungis hlutlæg túlkun eða skilningur séu ekki möguleg. Þetta verður skilningshagfræðingurinn að skilja. C) Richard Bernstein segir að Winch skrifi eins og skörp skil séu milli hins hugtakalega (conceptuaí) og hins reynslubundna (empirical). Þótt Bernstein vitni ekki í Willard Van Orman Quine talar hann eins og hann sé fylgjandi kenningu Quines um að ekki séu skörp skil milli rökhæfinga og raunhæfinga. Rökgreining sé því máttlítil, jafnt í heimspeki sem félagsvísindum, enda mörkin milli hennar og reynsluraka óskýr (Bernstein 1976, 64; Quine 1953, 20-46). En þessi gagnrýni hittir ekki í mark. Eins og gefið var í skyn leggur Winch í reynd áherslu á að rökgreining og reynsla í félagsvísindum séu samofin þótt hann skrifi stundum eins og skörp skil séu milli reynslu og rökvísi. Menn verða jú að vera þátttakendur í ■7 Dæmið er frá sjálfúm mér komið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.