Hugur - 01.01.2008, Page 85

Hugur - 01.01.2008, Page 85
Hagtextinn 83 (,,frumstæðum“) þjóðflokki er ekki samur maður á eftir, hann sér veröldina nýjum augum. Og þjóðflokkurinn hefur líka breyst, hann hefur kannski uppgötvað að til eru menn með annan litarhátt sem stunda eitthvað sem kallast „vísindi"'7 (Hab- ermas 1970,220-251). Það er alla vega rétt að fræðimaðurinn getur aldrei fullkom- lega samsamað sig því samfélagi sem hann rannsakar. Skoði skilningshagfræð- ingur kauphallarviðskipti innan frá og samsami sig samfélagi verðbréfabraskara, þá hættir hann að vera hagfræðingur og verður braskari. En þá getur hann ekki gert hagfræðilegar athuganir á braskinu. Ekki er leikurinn léttari fyrir mannfræð- ing sem samsamar sig einföldu samfélagi. Vilji svo ólíklega til að hann geti hald- ið áfram að vera mannfræðingur þá getur hann ekki samsamað sig samfélaginu því slík samfélög væru ekki einföld ef hið félagslega hlutverk sem við köllum „mannfræðing“ væri til staðar í þeim.Tilvera vísinda og þar með félagslegra hlut- verka vísindamanna er eitt af kennimörkum margbrotinna nútímasamfélaga. Tekið skal fram að þessi greining og dæmin eru frá mér sjálfum komin þótt þau þiggi innblástur frá Habermas og Gadamer. Þau sýna að skilningur á mannlegu atferli getur aldrei orðið fyllilega hlutlægur í þekkingarlegu tilliti. En getur sh'kur skilningur verið hlutlaus miðað við siðferðilegt gildismat? Ekki að öllu leyti. Von Wright leggur þunga áherslu á að samfélagið sé að nokkru skapað úr gildis- hlöðnum hugtökum sem ekki verði skilin á öldungis óhlutdrægan máta. Tökum sem dæmi hið gildishlaðna, fordæmandi hugtak „morð“, en það er einn hornsteinn allra samfélaga að manndráp af vissu tagi séu ekki liðin. Því er ekki til siðferðilega hlutlaus aðferð við að beita hugtökum sem varða manndráp. Segi ég að hún hafi drepið hann í sjálfsvörn þá réttlæti ég gjörð hennar (von Wright 1971 og 1979). Sýni staðtölur að manndrápum hafi fækkað þótt fóstureyðingum hafi fjölgað meir en fækkuninni nemur þá er verið að segja að fóstureyðing sé ekki morð. Staðtölurnar byggja á siðferðilegum dómi sem segir að fóstureyðingar séu siðferðilega rétt- mætar. Fræðimaður sem er andsnúinn frjálsum fóstureyðingum myndi kannski leggja fram aðrar tölur þar sem fóstureyðingar reiknast sem morð. Þetta dæmi ætti að sýna hve hve erfitt er að talfesta hræringar samfélagsins með viðunandi hætti. Og hin skarpa greining von Wright sýnir að túlkun og skilningur geta ekki verið fyUilega hlutlaus hvað siðferðilegt gildismat áhrærir. Niðurstaðan mín er því sú að öldungis hlutlæg túlkun eða skilningur séu ekki möguleg. Þetta verður skilningshagfræðingurinn að skilja. C) Richard Bernstein segir að Winch skrifi eins og skörp skil séu milli hins hugtakalega (conceptuaí) og hins reynslubundna (empirical). Þótt Bernstein vitni ekki í Willard Van Orman Quine talar hann eins og hann sé fylgjandi kenningu Quines um að ekki séu skörp skil milli rökhæfinga og raunhæfinga. Rökgreining sé því máttlítil, jafnt í heimspeki sem félagsvísindum, enda mörkin milli hennar og reynsluraka óskýr (Bernstein 1976, 64; Quine 1953, 20-46). En þessi gagnrýni hittir ekki í mark. Eins og gefið var í skyn leggur Winch í reynd áherslu á að rökgreining og reynsla í félagsvísindum séu samofin þótt hann skrifi stundum eins og skörp skil séu milli reynslu og rökvísi. Menn verða jú að vera þátttakendur í ■7 Dæmið er frá sjálfúm mér komið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.