Hugur - 01.01.2008, Side 86

Hugur - 01.01.2008, Side 86
84 Stefán Snœvarr samfélagi til að skilja hugtök þess, menn verða m.ö.o. að hafa eins konar reynslu af samfélaginu. Sú rökgreining sem Winch ræðir um er greining hins daglega máls, ekki formleg (lífsíirrt?) greining stærðfræðilegrar rökfræði. En samfella málgreiningar, túlkunar og reynslu þátttakandans er einn af hornsteinum skiln- ingshagfræði minnar.'8 D) Donald Davidson dregur í efa að málbeiting hljóti að byggja á reglum og Alasdair Maclntyre að breytni manna geri það. Davidson segir að við getum án vandkvæða skilið ýmis konar mismæli, furðulega málbeitingu og alls kyns önnur frávik frá málvenjum og þar með reglum. Að skilja reglubeitingu er því ekki nauð- synleg forsenda málskilnings (Davidson 1986). En mér sýnist Davidson fara villur vegar. I fyrsta lagi skilja menn yfirleitt frávik frá reglum vegna þess að sá sem brýtur reglu A fylgir að jafnaði öðrum reglum B, C og D. Við skiljum reglurofið með svipuðum hætti og við getum giskað á hvernig pússlubiti sem vantar í pússlu- spil lítur út að því tilskildu að við höfum hina bitana. Ef það að brjóta reglu A er bitinn sem vantar þá eru B, C og D pússlubitarnir sem við höfiim. Því fleiri bita sem vantar, því fleiri reglur sem málbeitandi brýtur, þeim mun erfiðara er að skilja hann. 1 öðru lagi getum við ekki skilið reglu nema kunna að brjóta hana. Því eru talsverðar líkur á að við skiljum reglurof vegna þess að það líkist þeim gerðum reglurofs sem við nú þegar þekkjum eða þeim gerðum sem við getum gert okkur í hugarlund. Maclntyre heldur því fram að Winch tali eins og öll breytni líkist því að fara eftir reglum í leikjum. En það að reykja sígarettu eða fara í göngutúr er vart breytni stjórnað af reglum af því tagi, enda sé ekki hægt að misbeita þessum meintu reglum, segir MacIntyre.Til þess að fara eftir reglu verður að vera hægt að misbeita henni eða brjóta hana (Maclntyre 1973,21). Svar mitt við þessu er tvíþætt og fyrri þátturinn er í formi frásagnar: Breskur heimspekingur sem ég þekki fór eitt sinn í gönguferð um bæinn Manhattan í Kansas. Lögregla í bíl stöðvaði hann og spurði hvert hann væri að fara. Hann sagðist vera í göngutúr. Löggurnar spurðu aftur hvert förinni væri heitið. Það tók þá langan tíma að skilja að hann var ein- faldlega í heilsubótargöngu, en slíkt stunda menn víst ekki í Miðvestrinu ameríska. „Gönguferð (labbitúr)“ má skilgreina sem „ferð sem menn fara fótgangandi án þess að ætla sér að fara á ákveðinn stað“. Menn ganga til að ganga og/eða bæta heilsuna, slaka á o.s.frv. Reglurnar um labbitúr má brjóta til dæmis með því að taka skyndilega að skokka eða gefa göngunni það ákveðna markmið að fara á til- tekinn stað þar sem labbitúrnum lýkur. Hinn liður svars míns er sama eðlis og svarið við gagnrýni Davidsons: Sjálfsagt er til reglulaus breytni. En við getum aðeins hegðað okkur reglulaust og valið að brjóta reglur vegna þess að við förum að jafnaði eftir reglum. Reglulausa breytnin er pússlubitinn sem vantar. E) Davidson dregur í efa að hægt sé að greina skarplega milli tilefna og orsaka. Frumástæður (primary reasons) eru orsakir athafna. Ennfremur segir hann: 18 Athugið að cg nota ekki orðið „rökgreiningu“ þegar ég rek eigin kenningar. Menn skilja það orð einatt sem „logical analysis" og tengja við formlegar greiningar. Eins og kom fram í grein minni „Tilraun um tilfinningar" í Hug 2006 hef ég aðrar hugmyndir um greiningu en formhyggjusinnarnir. Ég ræði þessi mál aðeins betur í neðanmálsgrein 20.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.